Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Kazakhstan có Thủ tướng mới

  • 14:07 | Thứ Tư, 12/01/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Ngày 11/1, Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev đã đề cử ông Alikhan Smailov làm Thủ tướng nước này.
 Ông Smailov trở thành Thủ tướng mới của Kazakhstan. (Ảnh: Reuters)
Ông Smailov trở thành Thủ tướng mới của Kazakhstan. (Ảnh: Reuters)
Tại phiên họp được phát sóng trực tiếp trên truyền hình nhà nước, Hạ viện Kazakhstan đã nhanh chóng bỏ phiếu thông qua đề cử ông Smailov làm tân Thủ tướng. Ông Smailov, 49 tuổi, đã giữ chức Phó Thủ tướng thứ nhất trong chính phủ mà Tổng thống Tokayev bãi nhiệm tuần trước.
 
Cùng ngày, phát biểu tại cuộc họp trực tuyến của Chính phủ và Quốc hội, Tổng thống Tokayev cho biết, Tổ chức Hiệp ước an ninh tập thể (CSTO) đã hoàn tất nhiệm vụ thành công và sẽ bắt đầu rút quân khỏi Kazakhstan trong 2 ngày tới. Thời gian tối đa CSTO hoàn tất việc rút binh sĩ khỏi quốc gia Trung Á là 10 ngày.
 
Nhằm xây dựng sự tin tưởng đối với đồng nội tệ, Tổng thống Tokayev đã yêu cầu ngân hàng trung ương và cơ quan quản lý tài chính bảo đảm ổn định thị trường ngoại hối. Bên cạnh đó, ông cũng chỉ thị chính phủ đánh thuế cao hơn đối với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực khai thác mỏ, mà ông cho rằng đang được hưởng lợi từ giá kim loại cao hơn.
 
Tuyên bố của Văn phòng Tổng thống Kazakhstan cho biết, tại cuộc điện đàm với Chủ tịch Hội đồng châu Âu, Tổng thống Kassym-Jomart Tokayev cáo buộc các phiến quân từ Trung Á, Afghanistan và Trung Đông đứng sau làn sóng bạo loạn vừa xảy ra ở Kazakhstan. Ông cho biết, các phần tử vũ trang đã trà trộn vào người biểu tình ở nước này nhằm tìm cách làm suy yếu trật tự hiến pháp, phá hoại các cơ quan chính phủ và chiếm quyền.
 
Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov và người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị đã điện đàm, trong đó thảo luận tình hình ở Kazakhstan. Bộ Ngoại giao Nga cho biết, 2 bên nhấn mạnh "quan ngại về sự can thiệp của các lực lượng bên ngoài" vào tình hình quốc gia Trung Á này. Phía Trung Quốc tán thành đánh giá của Tổng thống Tokayev về bản chất cuộc bạo loạn và ủng hộ CSTO hỗ trợ Kazakhstan chống các lực lượng khủng bố bạo lực, cũng như đóng vai trò tích cực trong việc khôi phục ổn định ở Kazakhstan, trên cơ sở tôn trọng chủ quyền của Kazakhstan.
 
Trong thông báo ngày 11/1, Bộ Nội vụ Kazakhstan cho biết, lực lượng an ninh đã bắt giữ tổng cộng khoảng 9.000 đối tượng tham gia bạo loạn. Làn sóng biểu tình nổ ra ở Kazakhstan để phản đối tình trạng tăng giá nhiên liệu. Bất ổn an ninh khiến Tổng thống Tokayev phải ban bố tình trạng khẩn cấp tại nhiều tỉnh và thành phố lớn của đất nước. Theo đề nghị của Tổng thống Tokayev, CSTO đã cử lực lượng gìn giữ hòa bình đến nước này. Tình hình bất ổn ở Kazakhstan hiện đã được kiểm soát.
 
Theo H.C (Theo Reuters và TTXVN)
 

tin liên quan

Sân bay lớn nhất của nước Anh lao đao vì biến thể Omicron

Năm 2019, sân bay Heathrow đã đón 80,9 triệu hành khách, nhưng con số này đã giảm xuống chỉ còn 22,1 triệu khách năm 2020 và năm 2021 là 19,4 triệu hành khách.
 

Toà tháp chọc trời ở Mỹ cứ mỗi năm nghiêng 7,5 cm

Tháp Millennium nổi tiếng ở San Francisco (Mỹ) đang tiếp tục sụt lún và bị nghiêng sang một bên khoảng 7,5 cm mỗi năm, theo kỹ sư của toà nhà.
 

Kazakhstan cáo buộc phiến quân Trung Á, Afghanistan đứng sau bạo loạn

Tổng thống Kazakhstan cho biết các phần tử có vũ trang đã trà trộn vào người biểu tình ở nước này nhằm tìm cách làm suy yếu trật tự hiến pháp, phá hoại các cơ quan chính phủ và chiếm quyền.