Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Kazakhstan bắt giữ gần 8.000 người liên quan tới làn sóng bạo loạn

  • 13:48 | Thứ Hai, 10/01/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Các cơ quan thực thi pháp luật Kazakhstan hiện đã thiết lập hàng chục trạm kiểm soát hoạt động liên tục trên khắp cả nước, nhằm ngăn chặn tình trạng bạo loạn tái bùng phát.
Cảnh sát và người dân tại thủ đô Nur-Sultan, Kazakhstan ngày 8/1/2022. (Ảnh: THX/TTXVN)
Cảnh sát và người dân tại thủ đô Nur-Sultan, Kazakhstan ngày 8/1/2022. (Ảnh: THX/TTXVN)
Reuters đưa tin, Bộ Nội vụ Kazakhstan ngày 10/1 cho biết tính đến ngày 10/1, lực lượng an ninh Kazakhstan đã bắt giữ tổng cộng 7.939 người liên quan tới làn sóng bạo loạn xảy ra hồi tuần trước làm rung chuyển nước này.
 
Hồi tuần trước, các tòa nhà chính quyền địa phương đã bị chiếm hoặc đốt cháy trong thời gian ngắn ở một số thành phố lớn khi các cuộc biểu tình phản đối việc tăng giá nhiên liệu biến thành bạo loạn.
 
Hiện tình hình bất ổn ở Kazakhstan về cơ bản đã được kiểm soát. Các cơ quan thực thi pháp luật Kazakhstan đã thiết lập hàng chục trạm kiểm soát hoạt động liên tục trên khắp cả nước, nhằm ngăn chặn tình trạng bạo loạn tái bùng phát.
 
Văn phòng Tổng thống Kazakhstan cho biết lực lượng gìn giữ hòa bình thuộc Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO) đang bảo vệ cơ sở trọng yếu và chiến lược tại nước này.
 
Trong khi đó, theo Sputniknews, Ủy ban An ninh Quốc gia Kazakhstan cho biết 2 nhóm cực đoan, có các thành viên tham gia vào cuộc bạo loạn quy mô lớn ở Kazakhstan, đã bị vô hiệu hóa ở thành phố Almaty.
 
Trong một tuyên bố, ủy ban này nói: "Ủy ban An ninh Quốc gia Cộng hòa Kazakhstan đang triển khai các biện pháp truy tìm và bắt giữ những đối tượng tham gia các vụ bạo loạn quy mô lớn và các hành vi khủng bố, cũng như làm rõ hành vi phạm tội. Kết quả là hai nhóm cực đoan đã bị vô hiệu hóa trên lãnh thổ của thành phố Almaty, nơi có các thành viên đã tham gia tích cực vào các cuộc bạo động ở các thành phố lớn từ ngày 4-8/1/2022."
 
Theo thông cáo, 4 thành viên của cùng một nhóm cực đoan đã bị bắt hôm 9/1, theo đó thu giữ nhiều súng, lựu đạn gây choáng và chấn thương cũng như các tang vật khác.
 
Ủy ban này cũng nói thêm: "Thủ lĩnh của một nhóm khác là một công dân ngoại quốc, đã tích cực tham gia các vụ bạo loạn và có liên hệ với các nhóm khủng bố ở nước ngoài. Theo điều tra, hắn có chủ đích đến Kazakhstan để chuẩn bị các hành động phi pháp nghiêm trọng và tấn công các cơ quan chính phủ và lực lượng an ninh. Cơ quan chức năng đang tiến hành truy nã các đồng phạm của đối tượng này"./.
 
Theo Vietnam+

tin liên quan

Đề xuất tổ chức hội nghị LHQ không phổ biến vũ khí hạt nhân vào mùa Hè

Hội nghị rà soát Hiệp ước Không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT) đã bị hoãn nhiều lần trong hai năm 2020 và 2021 do dịch COVID-19, hiện được đề xuất tổ chức vào mùa Hè năm 2022.
 

Người Trung Quốc ngậm ngùi đón Tết xa quê vì COVID-19

Cuộc Xuân vận về quê đón Tết Nguyên đán ở Trung Quốc năm nay một lần nữa lại bị ảnh hưởng vì đại dịch COVID-19.
 

Myanmar sẽ gia hạn lệnh ngừng bắn

Theo TTXVN và tin nước ngoài, Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia thông báo, trong chuyến thăm Myanmar, Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã có cuộc gặp với Chủ tịch Hội đồng điều hành nhà nước Myanmar, Thống tướng Min Aung Hlaing (M.A.Hla-inh).