Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Giới chức phương Tây tìm cách tháo gỡ căng thẳng về vấn đề Ukraine

  • 07:02 | Thứ Sáu, 21/01/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Tuyên bố trước thềm cuộc gặp với quan chức các nước Anh, Pháp và Đức, Ngoại trưởng Mỹ Blinken cam kết Washington sẽ theo đuổi giải pháp ngoại giao về vấn đề Ukraine chừng nào còn có thể.
Lực lượng phòng vệ quốc gia Ukraine tham gia cuộc tập trận gần cảng biển Azov, ngày 19/4/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Lực lượng phòng vệ quốc gia Ukraine tham gia cuộc tập trận gần cảng biển Azov, ngày 19/4/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Ngày 20/1, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã đến Berlin (Đức) để hội đàm với quan chức các nước Anh, Pháp và Đức nhằm thúc đẩy các nỗ lực ngoại giao tháo gỡ căng thẳng với Nga liên quan vấn đề Ukraine.
 
Tuyên bố trước thềm cuộc gặp, Ngoại trưởng Blinken cam kết Washington sẽ theo đuổi giải pháp ngoại giao chừng nào còn có thể.
 
Trên mạng xã hội Twitter, ông nhận định đã có chuyến công du “hiệu quả", đồng thời tái khẳng định Mỹ cam kết tăng cường quan hệ với Ukraine.
 
Theo kế hoạch, sau cuộc hội đàm với giới chức các nước đồng minh, Ngoại trưởng Blinken sẽ đến Geneva (Thụy Sĩ) để gặp Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov trong ngày 21/1.
 
Trước đó cùng ngày cũng đã diễn ra cuộc gặp 4 bên giữa các quan chức Mỹ, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), Liên minh châu Âu (EU) và Ba Lan - nước đang giữ chức Chủ tịch luân phiên của Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu (OSCE).
 
Các bên đã nhấn mạnh quyết tâm tiếp tục tham vấn chặt chẽ để giải quyết những căng thẳng hiện nay thông qua các biện pháp ngoại giao song phương và đa phương.
 
Các động thái ngoại giao trên diễn ra sau khi các cuộc đàm phán riêng rẽ giữa Nga với giữa Mỹ và NATO trong tuần trước không đạt đột phá.
 
Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg đã mời Nga và các nước thành viên NATO tham gia vòng đàm phán tiếp theo./.
 
Theo Lê Đạt (TTXVN/Vietnam+)
 

tin liên quan

WHO khuyến nghị các nước thành viên dỡ bỏ hoặc nới lỏng hạn chế đi lại

Tổ chức Y tế Thế giới cho rằng không nên coi chứng nhận tiêm vaccine ngừa COVID-19 là cách thức và điều kiện duy nhất để đi cho phép đi lại trên phạm vi quốc tế do việc tiếp cận vaccine còn hạn chế.
 

Một năm cầm quyền của Tổng thống Biden và "sự trở lại của nước Mỹ"

Một năm qua, Tổng thống Biden đã nỗ lực thực hiện những cam kết đối với cử tri trong nhiều vấn đề thuộc phạm trù chính sách đối nội và đối ngoại, qua đó phần nào ghi dấu "sự trở lại của nước Mỹ."
 

WB cảnh báo nguy cơ vỡ nợ của một số quốc gia thu nhập thấp

Theo WB, tổng cộng 74 quốc gia có thu nhập thấp trên thế giới trong năm 2022 sẽ phải thanh toán 35 tỷ USD, tăng 45% (10,9 tỷ USD) so với số tiền họ đã trả vào năm 2020 (dữ liệu hiện có mới nhất).