Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Bốn nước từ bỏ đàm phán với Iran về bồi thường vụ bắn nhầm máy bay

  • 08:05 | Thứ Sáu, 07/01/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Canada, Anh, Thụy Điển và Ukraine cho rằng việc đàm phán với Iran không đem lại kết quả sau 2 năm cố gắng cùng nhiều nỗ lực từ các bên, vụ việc sẽ được giải quyết theo luật pháp quốc tế.
Nhân viên cứu hộ làm nhiệm vụ tại hiện trường vụ máy bay của hãng hàng không Ukraine International Airlines rơi ở Tehran, Iran ngày 8/1/2020. (Ảnh: THX/TTXVN)
Nhân viên cứu hộ làm nhiệm vụ tại hiện trường vụ máy bay của hãng hàng không Ukraine International Airlines rơi ở Tehran, Iran ngày 8/1/2020. (Ảnh: THX/TTXVN)
Canada, Anh, Thụy Điển và Ukraine ngày 6/1 thông báo từ bỏ các nỗ lực đàm phán với Tehran trong việc đền bù cho chiếc máy bay chở khách bị nước này bắn nhầm hồi đầu năm 2020 và sẽ giải quyết vụ việc theo luật pháp quốc tế.
 
Chuyến bay số hiệu 752 của Hãng hàng không quốc tế Ukraine đã bị bắn rơi ngay sau khi vừa cất cánh khỏi sân bay tại Tehran ngày 8/1/2020 làm toàn bộ 176 người trên đó thiệt mạng.
 
Ba ngày sau thảm kịch, Chính phủ Iran thừa nhận lực lượng quân đội đã bắn nhầm chiếc máy bay Boeing 737-800 sau khi phóng đi hai tên lửa.
 
Vụ việc xảy ra trong bối cảnh căng thẳng leo thang khi đó giữa Mỹ và Iran liên quan tới việc Tướng Qasem Soleimani của Iran bị Mỹ sát hại.
 
Bốn nước có công dân là nạn nhân của vụ rơi máy bay đã thành lập Nhóm Điều phối để yêu cầu Tehran phải đến bù cho gia đình của các nạn nhân.
 
Trong một tuyên bố, nhóm này cho rằng việc đàm phán với Iran không đem lại kết quả sau 2 năm cố gắng cùng nhiều nỗ lực từ các bên. Vụ việc sẽ được giải quyết theo luật pháp quốc tế.
 
Trong tuần này, Tòa án cấp cao ở Ontario của Canada đã ra quyết định bồi thường 107 triệu CAD (83,8 triệu USD Mỹ), cộng thêm tiền lãi, cho gia đình của 6 nạn nhân.
 
Trước đó, tháng 12/2020, Iran đã đề nghị bồi thường 150.000 USD cho mỗi gia đình nạn nhân thiệt mạng trong vụ việc trên. Tuy nhiên, giới chức Ukraine và Canada nhấn mạnh việc bồi thường không thể giải quyết thông qua các tuyên bố đơn phương./.
 
Theo Tất Đạt (TTXVN/Vietnam+)
 

tin liên quan

Đề xuất tổ chức hội nghị LHQ không phổ biến vũ khí hạt nhân vào mùa Hè

Hội nghị rà soát Hiệp ước Không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT) đã bị hoãn nhiều lần trong hai năm 2020 và 2021 do dịch COVID-19, hiện được đề xuất tổ chức vào mùa Hè năm 2022.
 

Kinh tế toàn cầu: Những mảng màu đan xen

Làn sóng mới của dịch Covid-19 làm chậm đà tăng trưởng của kinh tế thế giới, song các dự báo vẫn chỉ ra những tín hiệu khả quan. Theo báo cáo thường niên của Trung tâm Nghiên cứu kinh tế và kinh doanh (CEBR), sản lượng kinh tế thế giới sẽ lần đầu tiên đạt mốc 100 nghìn tỷ USD vào năm 2022. GDP toàn cầu cũng sẽ cao hơn mức trước đại dịch.

 

Thế giới lần đầu ghi nhận hơn 1 triệu ca mắc mới Covid-19 mỗi ngày

Số ca mắc mới Covid-19 hằng ngày trên toàn thế giới lần đầu tiên vượt qua 1 triệu người kể từ khi đại dịch bùng phát cách đây 2 năm.