Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Tổng Thư ký Liên hợp quốc kêu gọi chấm dứt phân biệt đối xử vì khác biệt bản sắc

  • 08:22 | Thứ Sáu, 10/12/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres ngày 9-12 kêu gọi chấm dứt nạn phân biệt đối xử bản sắc, cùng những biện pháp khác, để ngăn chặn thảm họa diệt chủng.
 
Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres. Ảnh: THX/TTXVN
Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres. Ảnh: THX/TTXVN
Trong thông điệp nhân Ngày Quốc tế tưởng nhớ và phẩm giá của những nạn nhân của tội ác diệt chủng, ông Guterres nhấn mạnh ngày nay diệt chủng vẫn là một nguy cơ thực sự. Cộng đồng quốc tế  đã nhiều lần không có phản ứng hợp tác, nhanh chóng và dứt khoát để ngăn chặn nạn diệt chủng và các tội ác tàn bạo. 
 
Tổng Thư ký LHQ đánh giá thế giới đang đối mặt với nhiều cuộc xung đột bạo lực nhất kể từ năm 1945. Các cuộc xung đột này kéo dài hơn và ngày càng gia tăng phức tạp. Các lệnh trừng phạt ngày càng nhiều, quyền con người và pháp quyền thường xuyên bị phớt lờ. Những phát ngôn thù hận, kích động và phân biệt đối xử bản sắc tiếp tục lan rộng và ngày càng được sử dụng để thao túng và trục lợi chính trị. Tất cả đang là những dấu hiệu cảnh báo đáng báo động đòi hỏi hành động kịp thời. 
 
Tổng Thư ký LHQ nêu rõ cần phải loại bỏ sự phân biệt đối xử chỉ vì khác biệt bản sắc và phải nhận thức được rằng "đa dạng chính là sức mạnh". Theo ông, các quốc gia có trách nhiệm chính trong việc ngăn chặn nạn diệt chủng, nhưng điều này không thể đạt được nếu thiếu sự tham gia của mọi thành phần xã hội. Thanh niên, các thủ lĩnh cộng đồng và tôn giáo, khu vực tư nhân và truyền thông, đặc biệt các nền tảng truyền thông xã hội, đều có trách nhiệm trở thành nhà tiên phong trong việc ngăn chặn thảm họa này.
 
"Bằng cách cùng hành động, chúng ta có thể tránh được những sai lầm nghiêm trọng của quá khứ", Tổng thư ký Guterres kêu gọi.
 
Theo Đỗ Sinh (TTXVN)

tin liên quan

Nhiều binh sỹ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc thiệt mạng tại Mali

MINUSMA nêu rõ một đoàn xe hậu cần của phái bộ đã trúng mìn khi di chuyển giữa hai thị trấn Douentza và Sevare, khiến 7 binh sỹ của lực lượng này thiệt mạng.
 

COVID-19: Hiệu quả từ mô hình điều trị bệnh nhân tại nhà của Campuchia

Kinh nghiệm điều trị F0 tại nhà là mô hình được Campuchia áp dụng theo Mỹ, Pháp và một số nước châu Âu mà những nước này thực hiện từ năm 2020, trong bối cảnh số ca mắc mới COVID-19 gia tăng.
 

Châu Âu có thể dư thừa nguồn cung vaccine COVID-19 trong năm 2022

Các quan chức EU khẳng định sẽ sản xuất nhiều vaccine ngừa COVID-19 hơn nhu cầu của mình, cụ thể là các nhà máy sẽ sản xuất 3,6 tỷ liều trong năm 2022, tăng so với mức 3 tỷ liều trong năm 2021.