Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Nga, Trung Quốc và Iran hội ý trước vòng đàm phán hạt nhân thứ 8

  • 09:02 | Thứ Ba, 28/12/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Vòng đàm phán tiếp theo sẽ tập trung vào những đảm bảo về việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với Tehran và những lợi ích mà Iran nhận được từ việc tham gia trở lại thỏa thuận hạt nhân.
Các đại biểu tham gia vòng đàm phán về khôi phục thoả thuận hạt nhân Iran ở Vienna, Áo. (Ảnh: IRNA/TTXVN)
Các đại biểu tham gia vòng đàm phán về khôi phục thoả thuận hạt nhân Iran ở Vienna, Áo. (Ảnh: IRNA/TTXVN)
Theo Sputniknews, đại diện thường trực của Nga tại các tổ chức quốc tế ở Vienna, ông Mikhail Ulyanov cho biết trên Twitter rằng các phái đoàn của nước này, Trung Quốc và Nga đã gặp nhau ngày 27-12 để “hội ý” trước khi vòng đàm phán thứ 8 nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran 2015, được nối lại cùng ngày.
 
Vòng đàm phán trước đó về khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran đã bắt đầu vào cuối tháng 11 và kết thúc hôm 17-12 với kết quả là hai dự thảo thỏa thuận.
 
Theo Ngoại trưởng Iran Hossein Amirabdollahian vòng đàm phán tiếp theo sẽ tập trung vào những đảm bảo về việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với Tehran và những lợi ích mà nước cộng hòa Hồi giáo nhận được từ việc tham gia trở lại thỏa thuận hạt nhân.
 
Vòng đàm phán thứ 7 giữa Iran và các cường quốc tham gia JCPOA, trừ Mỹ, gần đây được nối lại tại Vienna, 6 tháng sau khi Tổng thống Iran Ebrahim Raisi đắc cử.
 
Trong vòng đàm phán này, yêu cầu hàng đầu của phía Iran là dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt đối với nước này, trong khi phía Mỹ muốn thấy Tehran trở lại tuân thủ thỏa thuận trước tiên.
 
Theo JCPOA được Iran và nhóm P5+1 (gồm Mỹ, Nga, Trung Quốc, Pháp, Anh và Đức) ký năm 2015, Tehran hạn chế chương trình hạt nhân đổi lại việc Mỹ và phương Tây dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt nhằm vào quốc gia Hồi giáo này.
 
Tuy nhiên, năm 2018, Tổng thống Mỹ khi đó là ông Donald Trump quyết định rút Washington khỏi thỏa thuận do cho rằng JCPOA còn nhiều điều khoản chưa chặt chẽ, đồng thời áp đặt trở lại các biện pháp trừng phạt Iran.
 
Về phần mình, Iran cũng thu hẹp dần các cam kết của nước này đối với thỏa thuận sau khi các nỗ lực trung gian của châu Âu thất bại./.
 
Theo Vietnam+
 

tin liên quan

Taliban yêu cầu phụ nữ không đi quá 72km nếu không có nam giới đi cùng

Phụ nữ Afghanistan sẽ không được đi quá 72km nếu không có người thân là nam giới đi cùng; chủ phương tiện giao thông không được cho phụ nữ không đội khăn trùm đầu lên xe.
 

Chuyên gia Mỹ: Biến thể Omicron có thể khiến các bệnh viện quá tải

Cố vấn y tế Nhà Trắng và là chuyên gia dịch tễ hàng đầu của Mỹ - tiến sỹ Anthony Fauci thừa nhận Mỹ đang gặp phải vấn đề về xét nghiệm khi biến thể Omicron lây lan mạnh trên toàn quốc.
 

Số ca mắc mới COVID-19 tại Lào đã giảm xuống mức 3 chữ số

Theo Bộ Y tế Lào, sau 6 ngày liên tục ghi nhận ở mức 4 chữ số, đây là lần đầu tiên số ca mắc mới tại nước này đã giảm xuống mức 3 con số, giảm 156 ca so với ngày 25-12.