Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Đề xuất tổ chức hội nghị LHQ không phổ biến vũ khí hạt nhân vào mùa Hè

  • 13:48 | Thứ Sáu, 31/12/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Hội nghị rà soát Hiệp ước Không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT) đã bị hoãn nhiều lần trong hai năm 2020 và 2021 do dịch COVID-19, hiện được đề xuất tổ chức vào mùa Hè năm 2022.
Một cuộc họp thảo luận về Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT) của Hội đồng Bảo an LHQ tháng 2/2020. (Ảnh: Khắc Hiếu/TTXVN)
Một cuộc họp thảo luận về Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT) của Hội đồng Bảo an LHQ tháng 2/2020. (Ảnh: Khắc Hiếu/TTXVN)
Hãng tin Kyodo dẫn các nguồn tin ngoại giao cho biết ngày 30-12, chủ tịch một hội nghị của Liên hợp quốc về không phổ biến vũ khí hạt nhân đã đề xuất với các nước thành viên kế hoạch tổ chức hội nghị vào mùa Hè tới, sau khi hội nghị dự kiến diễn ra vào tháng Một tới bị hoãn do dịch bệnh COVID-19.
 
Theo kế hoạch, hội nghị rà soát Hiệp ước Không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT) dự kiến diễn ra từ ngày 4 đến 28-1-2022 tại New York (Mỹ), nhưng đã bị hoãn trong bối cảnh gia tăng số ca mắc COVID-19 tại nhiều nước.
 
Hội nghị này ban đầu dự kiến được tổ chức trong năm 2020 nhưng cũng đã bị hoãn nhiều lần do đại dịch COVID-19.
 
Theo các nguồn tin ngoại giao, cựu Ngoại trưởng Argentina, ông Gustavo Zlauvinen, với tư cách chủ tịch hội nghị rà soát NPT sắp tới, đã đề xuất hai khung thời gian tổ chức hội nghị là từ ngày 1 đến 26-8 và 8-8 đến 2-9, trong cuộc tham vấn với các nước thành viên ngày 30-12.
 
Một số nước thành viên cho rằng thời điểm tổ chức như vậy là quá muộn, trong khi những nước không sở hữu hạt nhân muốn tổ chức hội nghị theo hình thức trực tiếp để có thể tiến hành thảo luận sâu hơn.
 
Ông Zlauvinen dự kiến sẽ thăm dò khả năng tổ chức hội nghị vào thời điểm sớm nhất có thể.
 
Các hội nghị rà soát NPT được tổ chức 5 năm một lần kể từ năm 1975, gần đây nhất vào năm 2015. Các hội nghị này tạo diễn đàn để các quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân thảo luận với các quốc gia không sở hữu vũ khí hạt nhân. Khoảng 190 nước đã ký NPT./.
 
Theo Minh Châu (TTXVN/Vietnam+)
 

tin liên quan

Thế giới lần đầu ghi nhận hơn 1 triệu ca mắc mới Covid-19 mỗi ngày

Số ca mắc mới Covid-19 hằng ngày trên toàn thế giới lần đầu tiên vượt qua 1 triệu người kể từ khi đại dịch bùng phát cách đây 2 năm.

Kinh tế toàn cầu: Những mảng màu đan xen

Làn sóng mới của dịch Covid-19 làm chậm đà tăng trưởng của kinh tế thế giới, song các dự báo vẫn chỉ ra những tín hiệu khả quan. Theo báo cáo thường niên của Trung tâm Nghiên cứu kinh tế và kinh doanh (CEBR), sản lượng kinh tế thế giới sẽ lần đầu tiên đạt mốc 100 nghìn tỷ USD vào năm 2022. GDP toàn cầu cũng sẽ cao hơn mức trước đại dịch.

 

Biến chủng Covid-19 Omicron đang lan mạnh tại Thái Lan

Ngày 29-12, Bộ Y tế Thái Lan cho biết, biến chủng Covid-19 Omicron đang lan mạnh tại nước này với hơn 740 ca được xác nhận tại 33 tỉnh. Trong số đó, có 489 ca là những người nhập cảnh và số còn lại là các ca lây nhiễm trong cộng đồng có liên quan tới những ca này.