Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Trung Quốc: Bí quyết khống chế dịch COVID-19 thành công của Thượng Hải

  • 07:55 | Thứ Ba, 30/11/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Sau khi phát hiện 3 ca mắc COVID-19, các nhà điều tra dịch tễ phải đến hiện trường trong 2 giờ, hoàn tất các cuộc điều tra cốt lõi trong 4 giờ và hoàn thành các báo cáo dịch tễ học trong vòng 24 giờ.
 
Một điểm tiêm vaccine ngừa COVID-19 tại Thượng Hải, Trung Quốc. (Ảnh: THX/TTXVN)
Một điểm tiêm vaccine ngừa COVID-19 tại Thượng Hải, Trung Quốc. (Ảnh: THX/TTXVN)
Với một loạt các biện pháp kiên quyết và nhanh chóng, thành phố Thượng Hải (Trung Quốc) đã kiểm soát thành công đợt bùng phát dịch COVID-19 mới nhất chỉ trong vòng 3 ngày.
 
Thông báo mới nhất của Ủy ban y tế Thượng Hải cho biết thành phố này ngày 28/11 không ghi nhận thêm ca lây nhiễm mới nào trong cộng đồng.
 
Trên mạng xã hội Sina Weibo, ông Trương Văn Hồng - Giám đốc Trung tâm các bệnh truyền nhiễm tại Bệnh viện Hoa Sơn thuộc trường Đại học Phúc Đán (Thượng Hải) tuyên bố: "Dịch bệnh ở Thượng Hải sắp kết thúc."
 
Ngay sau khi Thượng Hải ghi nhận 3 ca mắc COVID-19 vào ngày 25-11, nhà chức trách đã kích hoạt cơ chế phản ứng khẩn cấp, tiến hành điều tra dịch tễ, thực hiện xét nghiệm axit nucleic (ARN) với các nhân viên và khử trùng các địa điểm liên quan.
 
Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Thượng Hải cho biết theo cơ chế trên, các nhà điều tra dịch tễ phải đến hiện trường trong vòng 2 giờ, hoàn tất các cuộc điều tra cốt lõi trong vòng 4 giờ và hoàn thành các báo cáo dịch tễ học trong vòng 24 giờ.
 
Ông nhấn mạnh: “Chỉ thông qua hành động nhanh chóng, chúng ta mới có thể giảm thiểu sự lây lan của virus."
 
Tính đến sáng 28-11, cơ quan y tế Thượng Hải xác định tổng cộng 214 người là các ca tiếp xúc gần, đã được xét nghiệm và cách ly. Trong số này, có một ca bệnh không biểu hiện triệu chứng, phát hiện vào ngày 27-11.
 
Song song với việc ưu tiên cho các biện pháp chống dịch, chính quyền Thượng Hải cũng yêu cầu nhiều cơ quan - trong đó bao gồm trung tâm dữ liệu lớn, lực lượng công an và các cơ quan quản lý giao thông - đảm bảo duy trì các hoạt động bình thường của người dân trong thành phố.
 
Ông Birendra Kumar Sah - bác sỹ phẫu thuật người Nepal làm việc tại bệnh viện Thụy Kim ở Thượng Hải - cho biết trong bệnh viện này đã chu cấp nhu yếu phẩm cho cho các nhân viên và bệnh nhân tại đây và các hoạt động thường nhật của bệnh viện hầu như không bị ảnh hưởng.
 
Ông chia sẻ rằng bệnh viện thậm chí đã thu xếp để giáo viên mẫu giáo tới chăm sóc cậu con trai 6 tuổi của ông, để cả hai vợ chồng ông yên tâm làm việc trong điều kiện bị cách ly trong bệnh viện.
 
Trước đó, nhiều bệnh viện, bao gồm cả Thụy Kim, đã buộc phải tạm ngừng hoạt động để kiểm soát dịch bệnh, sau khi phát hiện các ca bệnh mới trong khi các bác sỹ, y tá và bệnh nhân bị cấm ra ngoài.
 
Đến sáng 29-11, tất cả các bệnh viện đã kết thúc cách ly và hoạt động bình thường trở lại.
 
Giới chức y tế Thượng Hải cho biết thành phố này sẽ nỗ lực hơn nữa trong việc xử lý chính xác, liên tục cải thiện khả năng ứng phó khẩn cấp và hướng dẫn người dân tăng cường khả năng tự bảo vệ để cùng nhau xây dựng một tuyến phòng thủ vững chắc chống lại dịch bệnh./.
 
Theo Phong Hà (TTXVN/Vietnam+)

tin liên quan

Hoàng thân Campuchia Norodom Ranariddh qua đời

Hoàng thân Norodom Ranariddh, Chủ tịch đảng Bảo hoàng Funcinpec kiêm Chủ tịch Hội đồng tối cao của Nhà vua Campuchia đã qua đời vào Chủ nhật, ngày 28-11-2021 tại Pháp ở tuổi 77.

Lào, Bangladesh, Nepal ra khỏi danh sách các nước kém phát triển nhất

Lào, Bangladesh, Nepal sẽ chính thức được công nhận là một nước đang phát triển sau thời gian chuyển tiếp 5 năm (2021-2026), dài hơn so với thời gian tiêu chuẩn là 3 năm.
 

Anh kêu gọi họp khẩn Bộ trưởng y tế G7 thảo luận về dịch COVID-19

Anh kêu gọi họp khẩn thảo luận về cuộc khủng hoảng dịch COVID-19 sau khi một số quốc gia châu Âu công bố các ca mắc biến thể mới của virus SARS-CoV-2 có tên Omicron.