Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Nhiều nước siết chặt hạn chế, đẩy nhanh tiêm phòng

  • 08:11 | Chủ Nhật, 21/11/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Trong bối cảnh số ca mắc và tử vong do Covid-19 gia tăng, nhất là ở châu Âu và ngay cả những nước có tỷ lệ tiêm chủng cao, nhiều nước siết chặt các biện pháp hạn chế, thúc đẩy tiêm mũi vắc-xin tăng cường và tiêm phòng cho trẻ em.
 
 Một điểm tiêm phòng Covid-19 tại Nuremberg, Đức. Ảnh REUTERS
Một điểm tiêm phòng Covid-19 tại Nuremberg, Đức. Ảnh REUTERS
Tình hình dịch bệnh tại Đức ngày càng tồi tệ, không loại trừ khả năng chính phủ áp đặt tình trạng khẩn cấp quốc gia. Đáng chú ý, trẻ em và thanh thiếu niên là nhóm chịu ảnh hưởng nặng nhất. Theo Viện Robert Koch (RKI), tỷ lệ mắc Covid-19 cao nhất là ở nhóm từ 10 đến 14 tuổi, tiếp đến là các nhóm từ 5 đến 9 tuổi và từ 15 đến 19 tuổi. RKI cũng cho biết, trong một tháng qua, có 856 đợt dịch bùng phát tại trường học, mức cao hơn nhiều so với các làn sóng dịch trước đây.
 
Nhằm ứng phó đợt bùng phát dịch mới, nhiều nước châu Âu tăng cường các biện pháp hạn chế. Sau cuộc họp chính phủ ngày 19/11, Thủ tướng Áo thông báo tái áp đặt biện pháp phong tỏa trong 20 ngày và cấm đi lại đối với người chưa được tiêm chủng. Cùng ngày, Chính phủ Hà Lan cũng công bố lệnh cấm đốt pháo hoa truyền thống vào dịp năm mới 2022.
 
Chính phủ Séc áp đặt biện pháp hạn chế mới, chỉ cho phép người đã tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 hoặc đã khỏi bệnh sau 6 tháng được tới nhà hàng, tham dự sự kiện và sử dụng một số dịch vụ khác. Quy định cũng bắt buộc người chưa tiêm phòng nhanh chóng đi tiêm vắc-xin. Slovakia cũng tăng hạn chế với người chưa tiêm vắc-xin, đồng thời kêu gọi người dân đăng ký tiêm chủng ngay.
 
Từ tuần tới, Italia sẽ tiến hành tiêm mũi vắc-xin tăng cường cho nhóm từ 40 đến 59 tuổi. Quy định bắt buộc đeo khẩu trang trong không gian kín được siết chặt. Tại Bỉ, hiện có hơn 70% số người trưởng thành ở Brussels được tiêm phòng đầy đủ, song Ủy ban Cộng đồng chung Brussels (COCOM) vẫn khuyến cáo người dân cảnh giác.
 
Tại châu Á, Chính phủ Lào cho phép tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 cho nhóm từ 12 đến 17 tuổi, để có thể sớm mở cửa trở lại các trường học trên cả nước. Bộ Giáo dục và Thể thao Lào đang gấp rút soạn thảo quy định về biện pháp phòng, chống Covid-19 trong trường học. Đặc khu Hồng Công (Trung Quốc) thông báo hạ giới hạn tuổi tiêm vắc-xin của hãng Sinovac Biotech, xuống mức từ 3 tuổi.
 
Israel bắt đầu tiêm vắc-xin cho trẻ em từ 5 đến 11 tuổi từ tuần tới, sau khi đã triển khai tiêm phòng cho nhóm từ 12 đến 17 tuổi. Canada cũng phê duyệt tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 cho trẻ em từ 5 đến 11 tuổi. Trước đó, Trung Quốc, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), Campuchia và Colombia triển khai tiêm phòng cho trẻ dưới 12 tuổi.
 
Sau khi vắc-xin của Pfizer/BioNTech được “bật đèn xanh” để tiêm cho trẻ em, Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm của Mỹ (FDA) thông qua sử dụng vắc-xin của Pfizer và Moderna để tiêm tăng cường cho người từ 18 tuổi trở lên. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) của Mỹ sẽ thảo luận và quyết định.
 
Theo Nhân Dân
 

tin liên quan

Nicaragua chính thức rút khỏi Tổ chức các quốc gia châu Mỹ

Nicaragua quyết định rút khỏi OAS, sau khi một số nước thành viên của tổ chức này thông qua nghị quyết lên án và không công nhận cuộc tổng tuyển cử tại Nicaragua hôm 7-11 vừa qua.
 

Số ca mắc COVID-19 toàn thế giới gần chạm mốc 256 triệu ca

Theo trang thống kê worldometers.info, tính đến 22h ngày 18-11 (giờ Việt Nam), thế giới ghi nhận tổng cộng 255.994.083 ca COVID-19, trong đó có 5.143.233 ca tử vong. Trên 231,3 triệu bệnh nhân COVID-19 đã hồi phục trong khi vẫn còn trên 19,5 triệu bệnh nhân đang điều trị.

Khẩu trang và giãn cách xã hội vẫn là biện pháp phòng dịch hữu hiệu

Các chuyên gia nhấn mạnh khẩu trang và giãn cách xã hội vẫn là những biện pháp cần thiết để phòng dịch COVID-19. Nhận định này được đăng tải trên tạp chí British Medical số ra mới đây.