Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Nhiều nước châu Âu ghi nhận các ca nhiễm biến thể Omicron

  • 08:12 | Thứ Hai, 29/11/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Nhiều nước châu Âu, trong đó có Italy, Đan Mạch, Đức và Hà Lan, ngày 28-11 đã ghi nhận sự xuất hiện của biến thể mới mang tên Omicron của virus SARS-CoV-2 được đánh giá có khả năng lây lan nhanh hơn.
 
 Nhân viên y tế xét nghiệm COVID-19 cho một thuyền viên tại Venice, Italy ngày 5-6-2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Nhân viên y tế xét nghiệm COVID-19 cho một thuyền viên tại Venice, Italy ngày 5-6-2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Nhiều nước châu Âu, trong đó có Italy, Đan Mạch và Hà Lan, ngày 28-11 đã ghi nhận sự xuất hiện của biến thể Omicron. 
 
Theo hãng thông tấn Italy ANSA, nhà chức trách đã phát hiện một trường hợp là nhân viên làm việc tại một công ty quốc tế ở khu vực Campania, miền Nam nước này, nhiễm biến thể Omicron.
 
Người này đã tiêm 2 mũi vaccine ngừa COVID-19 và đã trở về Italy từ Mozambique, vài ngày trước đó. 
 
Cả 5 người trong gia đình của trường hợp này cũng đã có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2.
 
Các trường hợp tiếp xúc với ca nhiễm này đã được yêu cầu cách ly ngay lập tức. Hiện ca nhiễm biến thể Omicron cùng gia đình đều trong tình trạng sức khỏe tốt. 
 
Trước đó, ngày 26-11, Bộ trưởng Y tế Italy Roberto Speranza đã ban hành lệnh cấm đi lại đối với những người trở về từ 7 nước châu Phi gồm Nam Phi, Lesotho, Botswana, Zimbabwe, Mozambique, Namibia, Eswatini và Malawi trong 14 ngày trước đó. 
 
Cùng ngày, Đan Mạch thông báo ghi nhận 2 ca nhiễm biến thể Omicron từ những người đến từ Nam Phi. Hai trường hợp trên đến Đan Mạch bằng máy bay, đã được cách ly.
 
Hiện nhà chức trách Đan Mạch đang tăng cường giám sát các ca nhiễm ở nước này cũng như truy vết các trường hợp tiếp xúc gần với 2 ca nhiễm trên.
 
Trong khi đó, giới chức y tế Hà Lan cho biết đã phát hiện ít nhất 13 ca nhiễm biến thể Omicron trong số 61 người đến từ Nam Phi có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 và đã được cách ly.
 
Theo Viện Y tế công cộng quốc gia Hà Lan (RIVM), điều tra dịch tễ vẫn chưa hoàn thành, vì vậy, còn có thể có thêm các ca nhiễm biến thể Omicron.
 
Hà Lan đã bắt đầu xét nghiệm biến thể Omicron sau khi 61 trong tổng số 600 hành khách trên 2 chuyến bay từ Nam Phi tới Amsterdam hôm 26-11 có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2.
 
Bộ trưởng Y tế Hà Lan Hugo de Jonge đã khẩn thiết yêu cầu những người trở về từ khu vực miền Nam châu Phi sớm xét nghiệm COVID-19.
 
Hiện tất cả các ca dương tính với virus SARS-CoV-2 đang được cách ly tại một khách sạn gần sân bay Schiphol của Amsterdam.
 
Cùng ngày, Đức xác nhận ca nghi nhiễm biến thể Omicron ở bang miền Tây Hesse đã có kết quả dương tính với biến thể này. Người này vừa đến từ Nam Phi.
 
Như vậy, số ca nhiễm biến thể Omicron ghi nhận được tại Đức đến nay là 3 ca.
 
Đức hiện đã ban bố hạn chế đi lại bằng đường hàng không với Nam Phi từ ngày 28-11, theo đó chỉ công dân Đức từ Nam Phi trở về được phép nhận cảnh và sẽ phải cách ly 14 ngày, kể cả những người đã tiêm đủ liều vaccine ngừa COVID-19. 
 
Cũng trong ngày 28/11, Bộ trưởng Y tế Cộng hòa Séc Adam Vojtech cho biết đã mắc COVID-19.
 
Theo ông, trong 2 ngày 26 và 27-11 không được khỏe nên đã làm xét nghiệm PCR vào ngày 27-11. Kết quả xét nghiệm cho thấy ông dương tính với virus SARS-CoV-2.
 
Theo ông Vojtech, nhờ việc tiêm vaccine ngừa COVID-19, ông chỉ mắc bệnh nhẹ và sẽ cách ly trong 14 ngày, làm việc ở nhà./.
 
Theo Ngọc Hà (TTXVN/Vietnam+)

tin liên quan

Cơn địa chấn mang tên Omicron

Black Friday (Ngày thứ Sáu đen tối) năm nay có vẻ như nên được hiểu theo nghĩa đen, khi đúng vào ngày bắt đầu dịp mua sắm cuối năm, thế giới xác nhận thông tin về sự xuất hiện biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 với số lượng đột biến rất cao và khả năng lây lan nhanh. "Cơn địa chấn" mang tên Omicron đặt thế giới trước nguy cơ đối mặt "sóng thần" COVID-19, vốn đang được cảnh báo có thể ập đến vào dịp nghỉ lễ Giáng sinh và Năm mới.
 

Các quốc gia siết chặt quy định nhằm ứng phó biến thể mới B.1.1.529

Thủ tướng Israel nhấn mạnh nước này đang đứng trước khả năng phải ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia; trong khi Australia, Ấn Độ, Malaysia luôn theo dõi sát diễn biến liên quan đến biến thể mới.
 

Hàn Quốc ghi nhận số ca nhiễm mới và tử vong cao nhất từ đầu dịch

Theo các số liệu của KDCA, Hàn Quốc ghi nhận 4.045 ca nhiễm mới trong 24 giờ qua, nâng tổng số ca nhiễm trên cả nước lên 436.968 ca.