Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Mỹ và Trung Quốc đạt thỏa thuận về vấn đề đi lại của nhà báo

  • 08:42 | Thứ Năm, 18/11/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Mỹ cam kết triển khai quy trình thủ tục trong nước về việc cấp thị thực cho các nhà báo Trung Quốc, trong khi Bắc Kinh khẳng định sẽ thực hiện biện pháp tương ứng với các nhà báo Mỹ.
 
Mỹ và Trung Quốc đạt thỏa thuận về vấn đề đi lại của nhà báo. (Nguồn: Reuters)
Mỹ và Trung Quốc đạt thỏa thuận về vấn đề đi lại của nhà báo. (Nguồn: Reuters)
Ngày 17-11, Bộ Ngoại giao Trung Quốc xác nhận nước này và Mỹ đã đạt được nhận thức chung trong 3 vấn đề nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các đại diện truyền thông của hai nước, trong đó có việc cấp thị thực thời hạn một năm nhập cảnh nhiều lần cho nhóm đối tượng này.
 
Phát biểu trong cuộc họp báo hằng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cho biết sau nhiều vòng tham vấn, Trung Quốc và Mỹ mới đây đã đạt được nhận thức chung về 3 vấn đề dựa trên các nguyên tắc tôn trọng lẫn nhau, có đi có lại và cùng có lợi.
 
Cụ thể, hai bên nhất trí đảm bảo các nhà báo thường trú có thể nhập cảnh hoặc xuất cảnh một cách bình thường dựa trên luật pháp và các quy định lãnh sự.
 
Hai bên cũng nhất trí cấp thị thực nhập cảnh nhiều lần trong vòng 1 năm cho các nhà báo của nhau.
 
Washington cam kết lập tức triển khai các quy trình thủ tục trong nước về việc cấp thị thực cho các nhà báo Trung Quốc, trong khi Bắc Kinh khẳng định sẽ thực hiện biện pháp tương ứng với các nhà báo Mỹ thường trú tại nước này sau khi các chính sách của Mỹ có hiệu lực.
 
Bên cạnh đó, hai bên sẽ nhất trí xem xét và phê duyệt cấp thị thực mới cho các nhà báo đủ điều kiện,  theo nguyên tắc đối đẳng.
 
Theo truyền thông Trung Quốc, thỏa thuận trên đạt được ngay trước thềm cuộc gặp trực tuyến hôm 16-11 (giờ Trung Quốc) giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Joe Biden ./.
 
Theo Lê Ánh (TTXVN/Vietnam+)
 

tin liên quan

Lào ghi nhận ca mắc COVID-19 ở tất cả các tỉnh và thành phố

Theo Bộ Y tế Lào, trong số 1.073 ca nhiễm ghi nhận trong 24 giờ qua tại nước này, chỉ có 1 trường hợp nhập cảnh được cách ly, còn lại là các ca nhiễm trong cộng đồng.
 

Thượng đỉnh Mỹ-Trung: Nhà Trắng ra thông cáo về nội dung cuộc họp

Nhà Trắng cho biết tại cuộc họp ông Biden và ông Tập Cận Bình đã thảo luận về bản chất phức tạp của quan hệ giữa hai nước và tầm quan trọng của việc quản lý cạnh tranh một cách có trách nhiệm.
 

Pfizer đạt được thỏa thuận cung ứng thuốc điều trị Covid-19 trên toàn cầu

Ngày 16-11, hãng dược Pfizer (Mỹ) đã công bố một thỏa thuận với Quỹ Sáng chế dược phẩm chung (MPP), về việc cung ứng thuốc điều trị Covid-19 dạng uống với giá hợp lý cho các quốc gia nghèo hơn trên thế giới.