Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Lãnh đạo CDC Trung Quốc tiêm 3 loại vaccine COVID-19 khác nhau

  • 07:21 | Thứ Tư, 21/07/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Người đứng đầu Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc Gao Fu ngày 18-7 thừa nhận với tờ Thời báo Hoàn Cầu rằng ông đã tiêm 3 loại vaccine phòng COVID-19 khác nhau.
Giám đốc CDC Trung Quốc Gao Fu. Ảnh: Reuters
Giám đốc CDC Trung Quốc Gao Fu. Ảnh: Reuters
Tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (Hong Kong, Trung Quốc) dẫn lời ông Gao Fu nói: “Vào tháng 5/2020, tôi nằm trong nhóm những người đầu tiên tiêm vaccine phòng COVID-19 sản xuất trong nước. Đến nay tôi đã tiêm 3 liều vaccine COVID-19 sử dụng công nghệ khác biệt từ những nhà sản xuất khác nhau. Tôi không cảm thấy bất ổn gì”.
 
Ông Gao Fu không nêu rõ lý do tiêm mũi thứ 3 và liệu động thái này có nằm trong một cuộc nghiên cứu hay không.
 
Ông Gao Fu là chuyên gia y tế đầu tiên tại Trung Quốc công khai kêu gọi nghiên cứu tiêm kết hợp vaccine COVID-19. Bản thân ông Gao đã tham gia nghiên cứu một loại vaccine COVID-19 dựa trên công nghệ protein với công ty Anhui Zhifei Longcom. Trung Quốc đã thông qua việc sử dụng khẩn cấp vaccine COVID-19 này. Loại vaccine này cũng đang trong quá trình thử nghiệm trên người giai đoạn cuối tại Uzbekistan, Indonesia, Pakistan và Ecuador.
 
Các nhà sản xuất dược tại Trung Quốc cho biết họ đang nghiên cứu nâng cấp vaccine hiện hành để có thể chống được biến thể của virus SARS-CoV-2 như Delta (B.1.617) vốn phát hiện lần đầu ở Ấn Độ.
 
Chủ tịch Sinovac Biotech-ông Yin Weidong trong tháng 6 cho biết các thử nghiệm ban đầu cho thấy kháng thể được tạo ra đối với người tiêm mũi vaccine COVID-19 thứ ba đã tăng từ 10 lên 20 lần so với mũi thứ hai được tiêm trước đó 3 đến 6 tháng.
 
Các tiểu vương quốc Arab thống nhất, Thổ Nhĩ Kỳ, Bahrain và Indonesia đều tiến hành tiêm mũi tăng cường đối với người từng tiêm vaccine của Sinopharm và Sinovac.
 
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nhận định rằng chưa có đủ bằng chứng cho thấy mũi tiêm vaccine COVID-19 thứ ba là cần thiết. WHO đồng thời kêu gọi chia sẻ vaccine COVID-19 đang khan hiếm với những nước nghèo vẫn chưa thể tiêm cho người dân thay vì việc dùng để tiêm bổ sung đối với những nước giàu có.
 
Theo Hà Linh/Báo Tin tức