Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Giữa sóng dịch Delta, phố xá Thái Lan vắng lạnh, Ấn Độ tái diễn tắc đường

  • 16:42 | Thứ Sáu, 30/07/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Với biến thể Delta đang tấn công khắp châu Á, mức độ hoạt động của phương tiện giao thông trên đường phố phần nào cung cấp bằng chứng quan trọng đối với thành công của mỗi nước trong kiểm soát dịch bệnh. 
Hình ảnh trái ngược về đường phố tại Bangkok (bên trái) và Mumbai mới đây. Ảnh: EPA
Hình ảnh trái ngược về đường phố tại Bangkok (bên trái) và Mumbai mới đây. Ảnh: EPA
Tờ Bloomberg đưa tin dữ liệu do hãng Apple tổng hợp được đã chỉ ra sự gia tăng trong hoạt động đi lại ở các quốc gia châu Á, điển hình là Ấn Độ khi quốc gia này vừa thoát khỏi một làn sóng lây nhiễm trầm trọng và nới lỏng một số lệnh giới hạn. 
 
Hoạt động giao thông gia tăng cũng được quan sát thấy tại Nhật Bản mặc dù đất nước này vừa ghi nhận số ca mắc kỷ lục và được kêu gọi ban bố tình trạng khẩn cấp trên phạm vi rộng hơn trong bối cảnh đang tổ chức Olympic Tokyo 2020. 
 
Ấn Độ là quốc gia có mức tăng hoạt động lái xe mạnh nhất sau khi các hạn chế và lệnh giới nghiêm được dỡ bở do tỷ lệ lây nhiễm hàng ngày đang giảm xuống. Cảnh tắc nghẽn giao thông quay trở lại trên các đường phố của thủ đô New Delhi khi mọi người quay trở lại văn phòng làm việc, ăn uống tại nhà hàng và đi trung tâm mua sắm sau nhiều tuần ở yên trong nhà.
 
Trong khi đó, khắp khu vực Đông Nam Á, đường phố ngày càng vắng lặng hơn, đặc biệt ở tâm dịch Indonesia. Số người tử vong do COVID-19 hàng ngày tại đây đã đạt ngưỡng kỷ lục 2.069 ca hồi đầu tuần, ngay cả khi Tổng thống Joko Widodo ra lệnh đóng cửa các trung tâm thương mại cũng như áp đặt thêm biện pháp giới hạn đối với hoạt động kinh doanh tại Java và Bali. 
 
Tại Thái Lan, Thủ tướng Prayut Chan-o-cha đã yêu cầu tỉnh trưởng của 12 tỉnh thuộc “vùng đỏ sẫm” kiểm soát nghiêm ngặt và thực hiện giám sát chặt chẽ giao thông liên tỉnh tối đa nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19. Sáng 29-7, Bộ Y tế Thái Lan cho biết số ca mắc mới và tử vong do COVID-19 tại Thái Lan trong 24 giờ qua lại tăng mạnh, thiết lập các mốc mới. 
 
Tại thành phố Sydney của Australia, giới chức địa phương đã ban bố thêm các lệnh giới hạn hoạt động đi lại cũng như nâng mức phạt đối với người vi phạm sau khi làn sóng lây nhiễm biến thể Delta chạm đến đỉnh cao mới. 
 
Theo Hoàng Trang/Báo Tin tức