Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Ấn Độ ghi nhận ca tử vong vì cúm gia cầm đầu tiên ở người

  • 10:53 | Thứ Năm, 22/07/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

Đó là trường hợp cậu bé 12 tuổi sống ở bang Haryana, tử vong sau khi nhiễm virus H5N1.

Nhân viên phun khử trùng một trang trại nuôi gà ở Bhopal, Ấn Độ. Ảnh: EPA
Nhân viên phun khử trùng một trang trại nuôi gà ở Bhopal, Ấn Độ. Ảnh: EPA
Bé trai tử vong tại bệnh viện Khoa học Y tế toàn Ấn Độ sau khi nhiễm cúm gia cầm. Cậu bé nhập viện hôm 2-7, với triệu chứng viêm phổi, viêm bạch cầu. Truyền thông địa phương đưa tin đây là ca nhiễm virus H5N1 đầu tiên và cũng là ca tử vong ở người đầu tiên liên quan đến bệnh cúm gia cầm (cúm A/H5N1).
 
Cơ quan chức năng đã lấy mẫu xét nghiệm đối với trường hợp này, cho ra kết quả âm tính với SARS-CoV-2, nhưng dương tính với H5N1. Một đội chuyên gia y tế thuộc Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa Dịch bệnh Quốc gia Ấn Độ (NCDC) cũng đã được điều tới khu làng nơi bé sinh sống để tầm soát các trường hợp nhiễm H5N1 khác và thực hiện truy vết.
 
Đầu năm nay, Ấn Độ ghi nhận hàng chục nghìn con gia cầm chết tại nhiều vùng trên cả nước. Người nông dân ở nhiều bang như Maharashtra, Gujarat, Haryana, Chhattisgarh, Kerala, Madhya Pradesh, Uttarakhand, Punjab đã phải tiêu hủy một lượng lớn gia cầm sau khi một đợt dịch cúm H5N1 lớn tấn công những khu vực này.
 
Theo Tổ chức Y tế Thế giới, cúm A/H5N1 là loại cúm có mức lây nhiễm cao do virus gây ra ở gia cầm. Thi thoảng vẫn có các trường hợp trên người, nhưng bệnh cúm này rất khó lây từ người sang người. Cũng chưa có bằng chứng nào cho thấy cúm A/H5N1 có thể lây qua đường thức ăn. Ít xuất hiện trên người, nhưng một khi mắc bệnh, tỉ lệ tử vong của bệnh cúm gia cầm rất cao, đến 60%.
 
Theo Hoài Thanh/Báo Tin tức (PTI)