Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Nhật Bản cam kết hoàn thành tiêm chủng toàn dân vào tháng 11

  • 10:24 | Thứ Năm, 10/06/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Ngày 9-6, Thủ tướng Suga Yoshihide tuyên bố Nhật Bản đặt mục tiêu hoàn thành chương trình tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 cho người dân vào tháng 11 năm nay, trong nỗ lực thúc đẩy chiến dịch tiêm chủng vốn được đánh giá là chậm chạp hiện nay của nước này.
Một nhân viên cứu hỏa được tiêm vaccine ngừa COVID-19 tại trung tâm tiêm chủng ở chợ cá Tsukiji, thuộc Tokyo, Nhật Bản ngày 8-6-2021. Ảnh: Kyodo/TTXVN
Một nhân viên cứu hỏa được tiêm vaccine ngừa COVID-19 tại trung tâm tiêm chủng ở chợ cá Tsukiji, thuộc Tokyo, Nhật Bản ngày 8-6-2021. Ảnh: Kyodo/TTXVN
Trong phiên tranh luận trực tiếp đầu tiên giữa Thủ tướng Suga Yoshihide và các nhà lãnh đạo đối lập tại Quốc hội, người đứng đầu Chính phủ Nhật Bản cho biết nước này sẽ thực hiện hơn 40 triệu mũi tiêm vào cuối tháng 6 này, trước thềm Thế vận hội Olympic và Paralympic. Ông cũng hy vọng sẽ hoàn thành chương trình tiêm chủng cho toàn bộ người dân đủ điều kiện được tiêm trong thời gian từ tháng 10 đến tháng 11 tới. 
 
Nhật Bản có khoảng 126 triệu dân, trong đó chưa đến 4% đã được tiêm đủ liều vaccine ngừa COVID-19 tính đến ngày 8-6. Mặc dù Nhật Bản đang đẩy mạnh chiến dịch tiêm chủng nhưng tỷ lệ tiêm chủng tại nước này vẫn thấp hơn nhiều so với các quốc gia công nghiệp phát triển khác, trong đó có Anh và Mỹ. 
 
Ban đầu, Nhật Bản tập trung tiêm chủng cho các nhân viên y tế ở tuyến đầu và những người cao tuổi từ 65 tuổi trở lên, những đối tượng dễ bị bệnh nặng hơn, nhưng từ tháng này chương trình tiêm chủng của nước này sẽ được mở rộng cho những người có bệnh nền như tiểu đường và những nhóm đối tượng khác. Nhật Bản đang tiêm vaccine của Pfizer và Moderna cho người dân. Mặc dù đã phê duyệt việc lưu hành vaccine của AstraZeneca, nhưng do quan ngại phản ứng phụ huyết khối hiếm gặp nên loại vaccine này vẫn chưa đưa vào sử dụng.
 
Về việc tổ chức Thế vận hội Tokyo sắp tới, Thủ tướng Suga Yoshihide cho biết nước này sẽ giảm hơn nữa số khán giả nước ngoài, các quan chức, nhân viên, phóng viên báo chí đến dự sự kiện thể thao này nhằm bảo đảm sức khỏe và an toàn cho cộng đồng. Hiện số người được phép dự sự kiện theo quy định của Nhật Bản đã giảm một nửa so với con số ban đầu dự kiến là 180.000 người. Theo kế hoạch, Olympic Tokyo sẽ khai mạc vào ngày 23-7 tới.
 
Theo Trần Quyên (TTXVN)