Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Tỷ phú Bill Gates ly hôn vợ, bỏ ngỏ tương lai quỹ từ thiện lớn nhất thế giới

  • 09:46 | Thứ Ba, 04/05/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Thông báo ly hôn của hai vợ chồng nhà tỷ phú đã gây ra một làn sóng chấn động trong ngành công nghiệp từ thiện, nơi Quỹ Gates, trị giá gần 50 tỷ USD, có ảnh hưởng vô cùng lớn.
Melinda Gates và Bill Gates phát biểu trên sân khấu Quỹ The Robin Hood vào năm 2018. Ảnh: Getty Images
Melinda Gates và Bill Gates phát biểu trên sân khấu Quỹ The Robin Hood vào năm 2018. Ảnh: Getty Images
“Sau rất nhiều suy nghĩ và nhiều hành động với mối quan hệ của chúng tôi, chúng tôi đã đưa ra quyết định kết thúc cuộc hôn nhân của mình”, vợ chồng “vua phần mềm” Microsoft cho biết trong một tuyên bố chung ngày 3-5. “Trong 27 năm qua, chúng tôi đã nuôi dạy ba người con tuyệt vời và xây dựng quỹ hoạt động trên toàn thế giới, cho phép mọi người hướng đến cuộc sống lành mạnh và hiệu quả.”
 
Tuyên bố nói thêm rằng họ không còn "tin rằng chúng tôi có thể đi tiếp cùng nhau như một cặp vợ chồng trong giai đoạn tiếp theo của cuộc đời."
 
Theo NBC News, năm 2000, hai vợ chồng nhà đồng sáng lập Microsoft đã thành lập Quỹ Bill và Melinda Gates, một tổ chức từ thiện tư nhân tài trợ cho các hoạt động nghiên cứu và vận động trên toàn cầu, bao gồm cả ở một số quốc gia nghèo nhất thế giới.
 
Quỹ đã trao hàng tỷ USD cho hoạt động thiện nguyện trong các lĩnh vực như y tế, phát triển và giáo dục toàn cầu, cũng như chống biến đổi khí hậu và đại dịch COVID-19.
 
Là nhà đồng sáng lập Microsoft vào năm 1975 và giữ chức vụ Giám đốc điều hành tập đoàn cho đến năm 2000, ông Bill Gates đã rời khỏi Hội đồng quản trị công ty vào năm 2020 và kể từ đó tập trung phần lớn nỗ lực của mình cho hoạt động từ thiện.
 
Bill Gates vẫn sở hữu khoảng 1,3% cổ phần của Microsoft. Theo Forbes, giá trị tài sản ròng của ông là khoảng 130 tỷ USD, khiến ông trở thành người giàu thứ tư trên thế giới. Hiện chưa rõ khối tài sản khổng lồ sẽ được xử lý như thế nào trong vụ ly hôn.
 
Trong khi đó, tài sản của Quỹ Gates là gần 50 tỷ USD, theo báo cáo tài chính của quỹ, khiến Gates Foundation trở thành tổ chức từ thiện tư nhân lớn nhất thế giới trong suốt 20 năm qua. Quỹ Gates đã trao đi khoảng 5 tỷ USD tài trợ hàng nằm trong năm 2018 và 2019. 
Bill Gates thăm một trung tâm y tế ở Awutu Senya, Ghana. Ảnh: Getty Images
Bill Gates thăm một trung tâm y tế ở Awutu Senya, Ghana. Ảnh: Getty Images
Thông báo ly hôn của hai vợ chồng nhà tỷ phú đã gây ra một làn sóng chấn động trong ngành công nghiệp từ thiện, nơi Quỹ Gates có ảnh hưởng rộng lớn.
 
David Callahan, người sáng lập kiêm tổng biên tập của Inside Philanthropy, một trang web chuyên về từ thiện, cho biết: “Bill và Melinda Gates thực sự đã đi tiên phong trong một hình thức từ thiện quy mô lớn mới. Họ có lẽ là những nhân vật có ảnh hưởng nhất trong hoạt động từ thiện trong lịch sử gần đây, nếu không muốn nói là chưa từng có”.
 
Theo ông Benjamin Soskis, nhà sử học về hoạt động từ thiện tại Viện Đô thị (một tổ chức tư vấn về nghiên cứu kinh tế và chính sách xã hội), trái ngược với những nhà tài trợ lớn trước đây ở thế hệ đầu, chẳng hạn như Carnegies và Rockefellers, Quỹ Gates đã đi tiên phong tạo dựng một khi truyền thống mới về “những người hiến tặng khi đang sống” -những người tạo ra phần lớn tài sản của họ trong giai đoạn đầu hoặc giữa sự nghiệp.
 
Trong tuyên bố thông báo quyết định ly hôn, vợ chồng tỷ phú Bill Gates cho biết họ sẽ tiếp tục làm việc cùng nhau trong sứ mệnh từ thiện.
 
Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là liệu họ có tiếp tục tạo ra những nỗ lực từ thiện riêng bên ngoài quỹ mà họ đã cùng nhau thành lập hay không.
 
Ông Callahan nhận định: “Có rất nhiều tiền đang bỏ ngỏ, tùy thuộc vào việc có thỏa thuận tiền hôn nhân hay không và các điều khoản là gì. Nếu Melinda nhận được một phần số tiền đó thì nó sẽ đủ để cung cấp cho bà với tư cách là một nhà từ thiện độc lập trên quy mô lớn”.
 
Quỹ Gates trong những tháng gần đây đã cung cấp 1,75 tỷ USD tài trợ cho việc tăng tốc phát triển và phân phối các thử nghiệm, phương pháp điều trị cũng như vaccine COVID-19.
 
Khoản tiền này bao gồm 4,9 triệu USD cung cấp vào tháng 11-2020 cho công ty công nghệ sinh học BioNTech của Đức- công ty đã cùng với Pfizer đã bào chế và sản xuất vaccine công nghệ mRNA đầu tiên phòng chống COVID-19.
 
Trong nhiều thập kỷ, một trong những mục tiêu của Bill Gates là cho đi phần lớn tài sản trong cuộc đời của mình. Năm 2010, ông và tỷ phú Warren Buffet đã sáng lập chương trình “The Giving Pledge” (Cam kết Cho đi), nơi những người giàu có cam kết quyên góp tài sản của họ.
 
Vợ chồng nhà sáng lập Facebook, Mark Zuckerberg và Priscilla Chan từng thông báo rằng họ đã ký kết “Cam kết Cho đi” khi con gái chào đời. Trong khi đó, bà MacKenzie Scott đã trở thành một nhân tố lớn trong thế giới từ thiện sau khi tuyên bố ly hôn với người sáng lập Amazon, Jeff Bezos.
 
"Hoạt động từ thiện hiệu quả đòi hỏi nhiều thời gian và sự sáng tạo – cùng kiểu kỹ năng và trọng tâm như việc xây dựng một doanh nghiệp đòi hỏi tới", Bill Gates phát biểu với CNN vào năm 1999.
 
Vào tháng 2-2021, ông đã xuất bản cuốn “How to Avoid a Climate Disaster” (Làm thế nào để tránh một thảm họa khí hậu), đưa ra những phát hiện và lập luận của mình để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu bằng cách đạt được mức phát thải carbon ròng bằng 0. Trong cuốn sách, Bill Gates đã đưa ra một tầm nhìn xa về chống biến đổi khí hậu.
 
Ông viết: “Nếu bạn muốn hiểu loại thiệt hại mà biến đổi khí hậu sẽ gây ra, hãy nhìn vào COVID-19 và sau đó tưởng tượng nỗi đau đó sẽ lan ra trong một khoảng thời gian dài hơn nữa. Vào năm 2100, nó có thể gây tử vong gấp 5 lần [đại dịch COVID]”,
 
Theo Thu Hằng/Báo Tin tức