Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Philippines xử phạt mạnh tay việc không đeo khẩu trang đúng quy cách

  • 17:58 | Thứ Năm, 06/05/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ngày 5-5 yêu cầu cảnh sát bắt giữ những người không đeo khẩu trang đúng quy cách, ví dụ như không đeo khẩu trang kín mũi.
Người dân đeo khẩu trang phòng lây nhiễm COVID-19 tại Malina, Philippines. Ảnh: THX/TTXVN
Người dân đeo khẩu trang phòng lây nhiễm COVID-19 tại Malina, Philippines. Ảnh: THX/TTXVN
Chỉ thị trên được đưa ra sau cuộc họp giữa ông Duterte và lực lượng đặc nhiệm phòng chống COVID-19, trong bối cảnh quốc gia Đông Nam Á này đang chật vật đối phó với số ca mắc mới gia tăng.
 
Kể từ cuối tháng 3 vừa qua, hàng nghìn người dân Philippines đã bị phạt do vi phạm các quy định phòng chống COVID-19, khi nhà chức trách siết chặt hạn chế ở thủ đô Manila và các tỉnh lân cận do số ca nhiễm mới gia tăng. Sau trường hợp một người đàn ông tử vong khi thực hiện hình phạt vì vi phạm lệnh giới nghiêm, Bộ trưởng tư pháp và quan chức đứng đầu cơ quan cảnh sát Philippines đã đề nghị nên áp dụng biện pháp phạt tiền hoặc buộc người vi phạm lao động công ích thay vì bắt giữ họ.
 
Tuy nhiên, Tổng thống Duterte cho rằng cảnh sát cần mạnh tay với các trường hợp vi phạm quy định và bắt giữ những người không đeo khẩu trang đúng quy cách, kể cả những người đeo khẩu trang dưới mũi. Theo ông, điều này là vì lợi ích quốc gia nhằm hạn chế số người nhiễm bệnh. Theo người phát ngôn của Tổng thống Philippines, ông Harry Roque, những người vi phạm có thể bị bắt giữ lên đến 12 giờ.
 
Hiện Philippines là nước có số ca mắc và tử vong do COVID-19 cao thứ 2 trong khu vực Đông Nam Á. Theo trang thống kê worldometers, tính đến nay, Philippines ghi nhận tổng cộng 1.073.555 ca mắc COVID-19, trong đó có 17.800 ca tử vong.
 
Theo Ngọc Hà (TTXVN)