Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Giới chức New York tăng cường nỗ lực chống bạo lực kỳ thị người gốc Á

  • 12:21 | Thứ Tư, 05/05/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Theo phóng viên TTXVN tại New York, cảnh sát đặc nhiệm chống tội ác thù địch (phân biệt chủng tộc) của New York (Mỹ) đang truy tìm người phụ nữ da màu tấn công bằng búa hai phụ nữ gốc Á vào tối 3-5, ngay tại một khu vực trung tâm thành phố thuộc quận Manhattan.
Tuần hành phản đối tình trạng bạo lực và gia tăng thù hận chống người gốc Á tại New York, Mỹ ngày 4-4-2021. Ảnh: THX/TTXVN
Tuần hành phản đối tình trạng bạo lực và gia tăng thù hận chống người gốc Á tại New York, Mỹ ngày 4-4-2021. Ảnh: THX/TTXVN
Vụ việc trên cho thấy làn sóng kỳ thị người gốc Á liên quan đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 vẫn đang dâng cao ở nhiều nơi trên đất Mỹ, đặc biệt là tại New York trong thời gian gần đây.
 
Những hình ảnh ghi lại tại hiện trường cho thấy một phụ nữ da màu yêu cầu hai phụ nữ gốc Á tháo bỏ khẩu trang trước khi đối tượng này dùng búa tấn công vào đầu một trong số họ. Nạn nhân 31 tuổi đã được đưa tới bệnh viện để sơ cứu. Cô cho biết cô rất sốc vì chưa bao giờ bị đối xử tệ đến mức như vậy trong hai năm sinh sống ở New York.
 
Chỉ vài giờ trước khi vụ việc xảy ra, giới chức New York đã tổ chức một sự kiện ngoài trời ngay tại khu Flushing, thuộc quận Queens, là nơi sinh sống chủ yếu của người gốc Á, nhằm lên án làn sóng kỳ thị các cộng đồng gốc Á đang sinh sống tại New York. Thị trưởng Bill de Blasio thậm chí đã có những tuyên bố rất mạnh mẽ tại sự kiện này như “nếu muốn kỳ thị thì hãy đi khỏi thành phố New York, bởi bạn không đáng sống ở đây”.
 
Trước đó, tại thành phố này cũng đã diễn ra buổi diễu hành mang tên "Hãy chấm dứt kỳ thị người gốc Á" (Stop Asian Hate), sau vụ việc hai người gốc Á khác bị tấn công trong hai vụ việc riêng rẽ xảy ra ở quận Queens và Brooklyn.
 
Các vụ việc người gốc Á bị tấn công tại những nơi công cộng đã xảy ra thường xuyên trong thời gian gần đây. Trong vụ việc một phụ nữ gốc Á 65 tuổi bị đánh dã man trên phố hồi cuối tháng 3 vừa qua, cảnh sát đã bắt giữ kẻ tấn công, trong khi hai nhân viên an ninh tòa nhà gần đó đã bị sa thải do chứng kiến vụ việc nhưng không có hành động can thiệp.
 
Nghiên cứu mới nhất của Trung tâm nghiên cứu tình trạng kỳ thị chủng tộc và chủ nghĩa cực đoan do trường Đại học bang California cho thấy tội phạm thù hận người gốc Á tăng vọt tới 169%. Riêng tại thành phố New York, loại tội phạm này thậm chí tăng vọt tới 223%.
 
Theo Hải Vân (TTXVN)