Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Trung Quốc khuyến cáo phụ nữ không cần trì hoãn việc mang thai vì tiêm vaccine COVID-19

  • 10:30 | Thứ Hai, 05/04/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Trung Quốc đã thay đổi hướng dẫn vaccine ngừa COVID-10 đối với những người lên kế hoạch sinh con trong bối cảnh nước này đang triển khai chương trình tiêm chủng hàng loạt.
Chưa có bất kỳ mối liên hệ trực tiếp nào giữa việc tiêm vaccine COVD-19 và bệnh lý vô sinh. Ảnh minh họa: Cleverland Clinic
Chưa có bất kỳ mối liên hệ trực tiếp nào giữa việc tiêm vaccine COVD-19 và bệnh lý vô sinh. Ảnh minh họa: Cleverland Clinic
Cụ thể, theo báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP), quốc gia này đã thay đổi lời khuyên tiêm vaccine ngừa COVID-19 đối với những phụ nữ đang muốn sinh con, nói rằng họ không cần phải đợi 3 tháng sau khi tiêm mới có thể thụ thai.
 
Wang Le-một viên chức làm việc tại tỉnh Liêu Ninh-bày tỏ cô cảm thấy bối rối trước những thông tin thay đổi này.
 
Cô được yêu cầu tiêm chủng càng sớm càng tốt ngay sau khi hướng dẫn mới ban hành ngày 29-3, nói rằng phụ nữ không nên trì hoãn quá trình mang thai chỉ vì tiêm vaccine ngừa COVID-19.
 
“Đây là một lời khuyến nghị dựa trên dữ liệu khoa học? Ai sẽ chịu trách nhiệm nếu như có chuyện gì xảy ra vì tiêm vaccine”, Wang hỏi.
 
Trung Quốc hiện đẩy mạnh tiêm chủng trên diện rộng nhằm đạt mục tiêu phòng ngừa cho 40% dân số tính đến tháng 6 năm nay. Điều này có nghĩa là phải có 10 triệu người được tiêm vaccine mỗi ngày.
 
Nỗi lo về việc tiêm vaccine ngừa COVID-19 không chỉ xuất hiện tại Trung Quốc mà còn hiện hữu ở các quốc gia khác. Các nhà khoa học trên thế giới đang tìm cách dập tắt những tin đồn lan truyền trên mạng cho rằng một số loại vaccine sẽ làm giảm khả năng sinh sản hoặc thậm chí khiến phụ nữ mang thai tử vong.
 
Các chuyên gia về sinh sản và vaccine cho biết mặc dù dữ liệu còn hạn chế nhưng không có khả năng vaccine COVID-19 sẽ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản ở cả nam giới và phụ nữ, hoặc làm thai nhi ngừng phát triển.
 
“Không có nhiều dữ liệu về mối liên hệ giữa tiêm chủng và khả năng sinh sản nhưng về mặt lý thuyết, hiện vẫn chưa có bất kỳ mối liên hệ trực tiếp nào giữa việc tiêm vaccine và bệnh lý vô sinh. Tôi không tin rằng việc sử dụng vaccine trước khi mang thai 3 tháng sẽ ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của thai nhi”, Giáo sư Wallace Lau Chak-sing làm việc tại Đại học Hong Kong, người đứng đầu hội đồng tư vấn về vaccine COVID-19 tại đặc khu, cho hay.
 
Cùng quan điểm, Tiến sĩ Tony Scialli - một chuyên gia về sinh sản và độc chất học - tin rằng vaccine COVID-19 bất hoạt đang được sử dụng ở Trung Quốc và hàng chục quốc gia trên thế giới sẽ không ảnh hưởng đến thai kỳ hoặc thai nhi trong tương lai.
 
"Tin đồn vaccine COVID-19 làm giảm khả năng sinh sản tràn lan trên mạng xã hội. Giống như nhiều tin đồn khác, nó không phải là sự thật. Hàng triệu liều đã được tiêm mà không có ghi nhận về các vấn đề sinh sản. Về mặt lý thuyết chưa có lý do chỉ ra tại sao vaccine sẽ làm giảm khả năng sinh sản", Tiến sĩ Scialli nói.
 
Một số tin đồn trên mạng tập trung vào vaccine mRNA do Moderna và Pfizer/BioNTech sản xuất. Các nghiên cứu khoa học đã bác bỏ tin đồn rằng vaccine có thể làm hỏng nhau thai bằng cách kích hoạt phản ứng miễn dịch chống lại một loại protein được gọi là synctin-1.
 
"Công nghệ mRNA là một phương tiện để các tế bào cơ thể tạo ra protein gây ra khả năng miễn dịch. Không có lý do gì tại sao một loại vaccine mRNA lại gây ảnh hưởng xấu khi protein được tạo ra từ chính cơ thể của bệnh nhân”, Tiến sĩ giải thích.
 
Alisa Kachikis-Phó Giáo sư sản phụ khoa tại Đại học Washington dẫn đầu một nhóm theo dõi mức độ an toàn của vaccine đối với phụ nữ mang thai - cho biết ba loại vaccine hiện được sử dụng ở Mỹ bao gồm hai loại vắc xin mRNA và một loại do Janssen sản xuất đã công bố dữ liệu trấn an về khả năng sinh sản ở động vật. Hiệp hội Sinh sản Anh, Hiệp hội các nhà khoa học sinh sản và lâm sàng cũng khuyến cáo những người đang điều trị hiếm muộn vẫn nên tiêm phòng.
 
Tuy nhiên, giới khoa học vẫn đang chia rẽ trong quan điểm liệu những người đã mang thai và những người có nguy cơ mắc bệnh nghiêm trọng có nên tiêm vaccine hay không.
 
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho rằng phụ nữ mang thai có nguy cơ cao bị phơi nhiễm với virus SARS-CoV-2 hoặc mắc các bệnh lý đi kèm có thể được tiêm phòng. Trong khi một số quốc gia bao gồm Anh và Trung Quốc cẩn trọng về mức độ hiệu quả của vaccine COVID-19 đối với phụ nữ mang thai thì Israel và Mỹ lại khuyến nghị phụ nữ mang thai tiêm chủng.
 
 “Không có lý do gì để nghĩ rằng vaccine mRNA, như Pfizer/BioNTech hoặc Moderna, sẽ tác động xấu đến sức khỏe thai nhi. Chúng ta cần nhiều dữ liệu hơn nhưng quan trọng là phải cân nhắc những rủi ro về mặt lý thuyết với những nguy cơ mắc COVID-19 trong thai kỳ”, Phó Giáo sư Kachikis chỉ ra.
 
Pfizer/BioNTech đang thử nghiệm vaccine COVID-19 với 4.000 tình nguyện viên để theo dõi mức độ ảnh hưởng của nó đối với phụ nữ mang thai.
 
Theo Bảo Hà/Báo Tin tức