Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

LHQ đánh giá tiến trình hòa bình tại Nam Sudan còn nhiều mong manh

  • 14:03 | Thứ Năm, 04/03/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Các bên tại Nam Sudan đã đạt được lệnh ngừng bắn, một thỏa thuận hòa bình và thành lập chính phủ chuyển tiếp, tuy nhiên nhiều người lo ngại những bước tiến tích cực này có thể bị sụp đổ.
Đặc phái viên LHQ David Shearer phát biểu tại cuộc họp báo ở Juba, Nam Sudan. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Đặc phái viên LHQ David Shearer phát biểu tại cuộc họp báo ở Juba, Nam Sudan. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 3-3, ông David Shearer - Phái viên đặc biệt của Tổng Thư ký Liên hợp quốc, đồng thời là người đứng đầu Phái bộ gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc tại Nam Sudan (UNMISS) - thừa nhận tiến trình hòa bình ở quốc gia nước này vẫn rất mong manh, dù đạt được một số tiến bộ trong 4 năm qua.
 
Phát biểu tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, ông Shearer - người sẽ hết nhiệm kỳ tại Nam Sudan vào tháng tới, cho biết quốc gia châu Phi này đã đạt được nhiều bước tiến cả về an ninh và ổn định chính trị.
 
Nổi bật trong số đó là các bên đã đạt được lệnh ngừng bắn, một thỏa thuận hòa bình và chính phủ chuyển tiếp. Bộ máy lãnh đạo các địa phương đã dần được kiện toàn.
 
Tuy nhiên, ông Shearer đồng thời cảnh báo tiến trình hoà bình còn rất nhiều mong manh. Nhiều người dân lo ngại những bước tiến tích cực của tiến trình chính trị có thể bị sụp đổ.
 
Chính vì vậy, để phục vụ cho lợi ích cao nhất của người dân, ông Shearer kêu gọi cộng đồng quốc tế cần đoàn kết và cam kết thúc đẩy tiến trình hoà bình tại Nam Sudan.
 
Năm 2021 sẽ là thời điểm Nam Sudan đánh dấu 10 năm quốc gia này tách ra (từ Sudan) trở thành quốc gia độc lập. Hiện Nam Sudan còn đang gặp khó khăn về kinh tế và hơn 8 triệu người có thể cần hỗ trợ nhân đạo trong năm nay./.
 
Theo Quang Trường (TTXVN/Vietnam+)