Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Dịch COVID-19: Các nước phát hiện các ca nhiễm biến thể mới

  • 11:48 | Thứ Hai, 28/12/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Biến thể mới của virus SARS-CoV-2, được phát hiện đầu tiên ở Anh, đã xuất hiện ở nhiều nước như Canada, Na Uy, Bồ Đào Nha, Jordan và Hàn Quốc.
 Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho người dân tại Ontario, Canada ngày 17-3-2020. Ảnh: AFP/TTXVN
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho người dân tại Ontario, Canada ngày 17-3-2020. Ảnh: AFP/TTXVN
Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, ngày 27-12, giới chức y tế Canada thông báo ghi nhận thêm 2 ca nhiễm biến thể mới của virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19, chỉ một ngày sau khi nước này có 2 ca nhiễm biến thể mới đầu tiên.
 
Như vậy, Canada đã có 4 trường hợp nhiễm biến thể mới của virus SARS-CoV-2. Biến thể mới có tên gọi VUI-202012/01 được cho là lây lan dễ dàng và nhanh hơn so với chủng gốc. Trước đó, tỉnh Ontario đã báo cáo về 2 trường hợp đầu tiên nhiễm biến thể mới của virus SARS-CoV-2 là một cặp đôi ở khu vực Durham. Cặp đôi này đã gặp một người vừa có chuyến đi đến Vương quốc Anh. Ca bệnh thứ ba được phát hiện ở Ottawa, và trường hợp thứ 4 là một người ở British Columbia. Cả hai đều vừa có chuyến đi Anh.
 
Theo Tiến sĩ Barbara Yaffe, một quan chức y tế của tỉnh Ontario, trước tình hình dịch bệnh hiện nay, người dân Ontario cần phải ở nhà nhiều nhất có thể và tiếp tục tuân thủ mọi khuyến cáo y tế. Tiến sĩ Barbara Yaffe nhấn mạnh các ca nhiễm mới cũng là một lời nhắc nhở quan trọng về sự cần thiết phải duy trì cách ly trong 14 ngày đối với khách quốc tế nhập cảnh Canada. Các quy tắc về kiểm dịch của liên bang yêu cầu khách quốc tế không được tiếp xúc với bất kỳ ai trong 2 tuần sau khi họ đến Canada. Các quan chức y tế công vẫn đang điều tra vụ việc liên quan đến hai ca nhiễm ở khu vực Durham.
 
Biến thể mới của virus SARS-CoV-2 được phát hiện đầu tiên ở Vương quốc Anh và sau đó đã xuất hiện ở một số quốc gia khác như Đan Mạch, Bỉ, Australia và Hà Lan. Canada trước đó đã công bố lệnh cấm đối với tất cả các chuyến bay đến từ Vương quốc Anh cho đến ngày 6-1-2021 nhằm ngăn chặn biến thể này.
 
Trong ngày 27-12, Ontario có thêm 2.005 ca nhiễm mới COVID-19, là ngày thứ 13 liên tiếp số ca nhiễm mới tại tỉnh này trên mức 2.000 ca/ngày. Theo quy định mới có hiệu lực từ ngày 26-12, các nhà hàng ở Ontario chỉ được phép phục vụ đồ ăn mang về. Chính quyền các tỉnh Ontario, Manitoba và Quebec đã ra lệnh đóng cửa các cửa hàng bán lẻ các sản phẩm không thiết yếu, trong khi các siêu thị và hiệu thuốc phải tuân thủ quy định về giãn cách và giới hạn công suất hoạt động.
 
Theo thống kê, tính đến 16h30 ngày 27-12 (giờ địa phương), Canada có tổng cộng 552.020 ca mắc COVID-19, trong đó 14.964 ca tử vong.
 
Trong khi đó, Viện Y tế công Na Uy thông báo nước này đã ghi nhận 2 trường hợp tới từ Anh nhiễm biến thể mới của virus SARS-CoV-2. Theo Viện Y tế công Na Uy, 2 trường hợp trên tới Na Uy trong tháng 12 và các nhân viên y tế sẽ theo dõi những người tiếp xúc gần với những bệnh nhân này.
 
Trước đó, Na Uy đã áp đặt các biện pháp hạn chế đi lại đối với những người tới từ Anh do quan ngại biến thể mới của virus SARS-CoV-2.
 
Tại Bồ Đào Nha, giới chức khu vực đảo Madeira ngày 27-12 thông báo đã phát hiện biến thể mới của virus SARS-CoV-2 tại đảo Madeira. Nhà chức trách nêu rõ đã phát hiện biến thể mới này ở những người tới từ Anh, song không nêu cụ thể số người mắc bệnh.
 
Cùng ngày, theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, Bộ Y tế Jordan thông báo một cặp vợ chồng vừa trở về từ Anh đã nhiễm biến thể mới của virus SARS-CoV-2. Bộ trưởng Bộ Y tế Jordan Nazir Obeidat khẳng định 2 ca nhiễm mới này đã được cách ly dưới sự theo dõi sát sao của các chuyên gia y tế. Sức khỏe của cả hai người hiện đã ổn định.
 
Trước đó, Jordan đã cấm các chuyến bay từ Anh kể từ ngày 21-12 và lệnh cấm có hiệu lực cho tới ngày 3-1-2121. Kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát đến nay, Jordan đã ghi nhận hơn 286.000 ca nhiễm, trong đó có hơn 3.700 ca tử vong.
 
Theo hãng tin Yonhap, Hàn Quốc cũng đã phát hiện trường hợp đầu tiên nhiễm biến thể VUI-202012/01./.
 
Theo Hương Giang-Quang Minh (TTXVN/Vietnam+)