Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Nhật Bản: Tân Chủ tịch LDP chuẩn bị cải tổ ban lãnh đạo đảng

  • 15:16 | Thứ Ba, 15/09/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Sau khi lên nắm quyền, ông Suga dự kiến sẽ bắt đầu thành lập nội các để tiến hành các chính sách, với trọng tâm là cải cách hành chính, khống chế dịch COVID-19 và vực dậy nền kinh tế.
Tân Chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền Yoshihide Suga. (Ảnh: THX/TTXVN)
Tân Chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền Yoshihide Suga. (Ảnh: THX/TTXVN)
Tân Chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền Yoshihide Suga dự định sẽ tiến hành cải tổ Ban Chấp hành LDP trong ngày 15-9.
 
Hãng tin Kyodo dẫn các nguồn tin từ nội bộ đảng cầm quyền cho biết, trong cuộc cải tổ lần này, ông Suga dự kiến sẽ bổ nhiệm cựu Bộ trưởng Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ Hakubun Shimomura làm Chủ tịch Hội đồng Nghiên cứu Chính sách LDP, trong khi cựu Bộ trưởng Nội vụ và Truyền thông Tsutomu Sato làm Chủ tịch Hội đồng chung.
 
Bên cạnh đó, người đứng đầu LDP dự kiến sẽ bổ nhiệm Trưởng ban Ban chỉ đạo Tổ chức và Chiến dịch LDP Taimei Yamaguchi làm Chủ tịch Ủy ban Chiến lược Bầu cử. Tuy nhiên, ông Suga sẽ vẫn giữ ông Toshihiro Nikai ở vị trí Tổng Thư ký LDP và ông Hiroshi Moriyama ở vị trí Chủ tịch Ủy ban về các vấn đề Quốc hội.
 
Các chính trị gia nói trên là những người đã hậu thuẫn cho ông Suga trong cuộc chạy đua vào ghế Chủ tịch LDP, trong đó phái Shisuikai của ông Nikai là phái đầu tiên tuyên bố ủng hộ cho ông Suga trong cuộc bầu cử này.
 
Ngoài ra, ông Suga cũng sẽ bổ nhiệm bà Seiko Noda, nữ nghị sỹ không thuộc phái nào trong LDP, làm quyền Tổng Thư ký Điều hành LDP. Sau khi tiến hành cải tổ ban lãnh đạo LDP, ông Suga dự kiến sẽ gặp ông Natsuo Yamaguchi, Chủ tịch Đảng Công minh - đối tác của LDP trong liên minh cầm quyền. Nhiều khả năng hai bên có thể sẽ nhất trí về việc tiếp tục duy trì chính phủ liên minh.
 
Theo dự kiến, Quốc hội Nhật Bản sẽ tổ chức phiên họp bất thường vào ngày 16/9 để bỏ phiếu bầu tân Chủ tịch LDP làm thủ tướng mới. Ông Suga có thể sẽ không gặp nhiều khó khăn để vượt qua cuộc bỏ phiếu này, bởi liên minh cầm quyền do LDP lãnh đạo đang chiếm đa số ghế ở hai viện của Quốc hội.
 
Sau đó, ông Suga sẽ bắt đầu thành lập nội các để tiến hành các chính sách, với trọng tâm là cải cách hành chính, khống chế dịch COVID-19 và vực dậy nền kinh tế.
 
Trước đó, ông Suga tuyên bố sẽ lựa chọn các bộ trưởng nội các có cùng suy nghĩ với mình bất kể họ thuộc phái nào. Riêng vị trí Chánh Văn phòng Nội các, ông Suga cho biết sẽ bổ nhiệm một người có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng. Một số nghị sỹ tiết lộ ông Suga sẽ tái bổ nhiệm ông Taro Aso giữ chức bộ trưởng tài chính và ông Toshimitsu Motegi giữ vị trí ngoại trưởng./.
 
Theo Vietnam+