Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Brexit không thỏa thuận khiến Anh thiệt hại gấp 3 lần so với COVID-19

  • 15:24 | Thứ Tư, 23/09/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Trong ngắn hạn, việc không có mối quan hệ thương mại mới chính thức với EU sẽ là thông tin xấu với sự phục hồi kinh tế của Anh và lớn hơn nhiều so với ảnh hưởng của khủng hoảng COVID-19 trong dài hạn.
Người dân xếp hàng chờ mua sắm bên ngoài một siêu thị ở Gateshead, Anh. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Người dân xếp hàng chờ mua sắm bên ngoài một siêu thị ở Gateshead, Anh. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Một nghiên cứu của tổ chức tư vấn UK in a Changing Europe ngày 22-9 cảnh báo việc Vương quốc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) - còn gọi là Brexit, mà không có thỏa thuận về quan hệ thương mại song phương hậu Brexit có thể gây thiệt hại cho nền kinh tế Anh nhiều gấp ba lần trong thời gian dài so với ảnh hưởng của đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.
 
UK in a Changing Europe cho rằng tác động kinh tế của đại dịch COVID-19 có khả năng giảm bớt hoặc "lấn át" việc không đạt được một thỏa thuận về quan hệ thương mại hậu Brexit giữa Anh với EU.
 
Trong ngắn hạn, việc không có mối quan hệ thương mại mới chính thức với EU sẽ là thông tin xấu đối với sự phục hồi kinh tế của Anh và lớn hơn nhiều so với ảnh hưởng của khủng hoảng COVID-19 trong dài hạn.
 
Với sự hợp tác của Trường Kinh tế London (LSE) trong việc thực hiện nghiên cứu trên, UK in a Changing Europe cho hay Brexit sẽ tác động đến tăng trưởng trong những năm tới nhiều hơn so với nếu Anh chọn tiếp tục ở lại EU.
 
Mô hình nghiên cứu của UK in a Changing Europe cho thấy rằng "phí tổn" của Brexit không thỏa thuận đối với nền kinh tế Anh trong dài hạn sẽ lớn gấp 2-3 lần so với dự báo của Ngân hàng trung ương Anh về tác động của đại dịch COVID-19.
 
Nghiên cứu ước tính tác động tiêu cực của Brexit không thỏa thuận sẽ là 5,7% đối với Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Anh trong vòng 15 năm so với mức GDP hiện nay, trong bối cảnh tổn thất GDP do COVID-19 dự báo ở mức 2,1% GDP.
 
Tuy nhiên, các dự báo được đưa ra bất chấp sự thiếu rõ ràng về hậu quả tổng thể của đại dịch COVID-19, và khi một làn sóng lây nhiễm thứ hai bùng phát ở châu Âu.
 
Trong khi đó, vòng đàm phán tiếp theo về thương mại giữa EU và Anh dự kiến sẽ bắt đầu vào ngày 2-10 tại Brussels sau khi vòng đàm phán mới đây nhất diễn ra từ ngày 8 đến 10-9 không đạt được kết quả đáng kể nào.
 
Hai bên vẫn mâu thuẫn về vấn đề tiếp cận ngư trường của Anh của ngư dân EU, cạnh tranh công bằng giữa các công ty của EU và Anh cũng như một cơ cấu giải quyết tranh chấp trong tương lai.
 
Thủ tướng Anh Boris Johnson đã ấn định giữa tháng 10-2020 là thời hạn chót để xác định đàm phán về thỏa thuận quan hệ thương mại hậu Brexit giữa Anh và EU thành công hay thất bại. Trong khi đó, quan chức EU cho biết thỏa thuận trên cần phải đạt được vào cuối tháng 10-2020 để được thông qua thành luật vào cuối năm nay./.
 
Theo Q.Chung (TTXVN/Vietnam+)