Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

AMM 53: Thái Lan đề nghị cơ chế tham vấn trong khuôn khổ ARF

  • 08:03 | Chủ Nhật, 13/09/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Thái Lan đề nghị thiết lập một cơ chế tham vấn trong khuôn khổ ARF để tạo không gian cho các cường quốc bên ngoài có xung đột về những lợi ích biến xung đột thành hợp tác.
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh phát biểu tại Diễn đàn Khu vực ASEAN lần thứ 27. (Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN)
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh phát biểu tại Diễn đàn Khu vực ASEAN lần thứ 27. (Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN)
Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, ngày 12-9, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan Don Pramudwinai đã tham dự Hội nghị Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF) lần thứ 27 được tổ chức trực tuyến.
 
Thông báo của Bộ Ngoại giao Thái Lan cho biết Ngoại trưởng Don Pramudwinai đã nêu bật tình hình an ninh trong bối cảnh gia tăng căng thẳng giữa các cường quốc và đại dịch COVID-19 hoành hành, điều cần có hiện nay là sự hợp tác trong khu vực và quốc tế để tạo ra khả năng phục hồi và thích ứng.
 
Nhân dịp này, Thái Lan đề nghị thiết lập một cơ chế tham vấn trong khuôn khổ ARF để tạo không gian cho các cường quốc bên ngoài có xung đột về những lợi ích biến xung đột thành hợp tác.
 
Theo Bộ Ngoại giao Thái Lan, hội nghị ARF đã trao đổi quan điểm về các vấn đề khu vực và quốc tế.
 
Các văn kiện được thông qua tại hội nghị bao gồm Kế hoạch Hành động Hà Nội II (2020-2025), Tuyên bố ARF về tăng cường hợp tác trong phòng chống sự bùng phát của dịch bệnh truyền nhiễm, Tuyên bố ARF về hợp tác trong lĩnh vực an ninh công nghệ thông tin trong bối cảnh phát triển kinh tế số và Tuyên bố ARF về điều trị cho trẻ em bị tuyển dụng hoặc có liên quan tới các nhóm khủng bố.
 
Ngoài ra, hội nghị còn ghi nhận Tài liệu hướng dẫn về quy trình, thủ tục của ARF.
 
Trong khoảng thời gian 2020-2021, Thái Lan sẽ đồng tổ chức với các bên tham gia ARF các hội thảo và khóa đào tạo của ARF về Chương trình nghị sự phụ nữ, hòa bình và an ninh của Liên hợp quốc (WPS), quản lý rác thải đại dương, an toàn tàu phà và tìm kiếm cứu nạn đô thị./.
 
Theo Ngọc Quang (TTXVN/Vietnam+)