Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

WHO ca ngợi cách chống dịch COVID-19 của Việt Nam

  • 08:59 | Thứ Ba, 04/08/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Ngày 3-8, đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã ca ngợi cách ứng phó với đại dịch viêm đường hô hấp cấp (COVID-19) của Việt Nam, đồng thời kêu gọi các nước khác tham khảo các biện pháp này.
Giám đốc Điều hành Chương trình Y tế Khẩn cấp của WHO Michael Ryan tại cuộc họp báo. Ảnh: Trang chủ WHO
Giám đốc Điều hành Chương trình Y tế Khẩn cấp của WHO Michael Ryan tại cuộc họp báo. Ảnh: Trang chủ WHO
Phát biểu tại một cuộc họp báo trực tuyến ngày 3-8, Giám đốc Điều hành Chương trình Y tế Khẩn cấp của WHO Michael Ryan đánh giá Việt Nam đã từ lâu phát triển một hệ thống toàn diện các biện pháp nhằm ngăn chặn sự lây lan của các bệnh truyền nhiễm và điều này có thể sẽ giúp Việt Nam kiểm soát thành công dịch COVID-19, sau khi các ca bệnh mới xuất hiện ở Đà Nẵng.
 
Theo ông Ryan, trước khi xuất hiện các ca COVID-19 mới ở Đà Nẵng hồi tuần trước, Việt Nam đã thành công trong việc ứng phó với đại dịch khi không có ca tử vong nào vì virus SARS-CoV-2 và gần 3 tháng không có ca lây nhiễm ở trong nước.
 
Ông Ryan cho rằng Chính phủ Việt Nam đã nhanh chóng triển khai các hành động nhằm ứng phó với sự xuất hiện trở lại của dịch COVID-19 và Việt Nam cũng làm tất cả những gì tốt nhất để dịch bệnh không bùng phát nghiêm trọng hơn.
 
Quan chức cấp cao của WHO đặc biệt nhấn mạnh tới những biện pháp ứng phó hiệu quả của Việt Nam như dừng các sự kiện thể thao, văn hóa tụ tập đông người, đeo khẩu trang nơi công cộng, hạn chế tụ tập quá 30 người hay giảm số chuyến bay nội địa….
 
Cũng tại cuộc họp báo, Trưởng nhóm kỹ thuật của WHO Maria Van Kerkhove, đánh giá “Việt Nam đang hành động một cách nhanh chóng, toàn diện và Việt Nam có sẵn một hệ thống có thể giúp kiểm soát COVID-19”.
 
Theo bà Maria Van Kerkhove, Việt Nam có nhiều kinh nghiệm trong việc đối phó với các bệnh truyền nhiễm, và trong khi nhiều quốc gia trên thế giới có thể đối mặt với một đợt bùng phát dịch mới, thì Việt Nam chính là một ví dụ để nhiều nước học hỏi trong việc phát hiện các ổ dịch dù là nhỏ nhất để khống chế và kiểm soát đại dịch.
 
Trước đó, ngày 29-7, ông Kidon Park, đại diện của WHO tại Việt Nam trở lời báo giới cũng đánh giá: "Virus gây bệnh COVID-19 được tìm thấy ở Đà Nẵng cũng tương tự như COVID-19 lây lan ở các quốc gia khác vào tháng 7. Mặc dù có các đột biến xuất hiện trong loại virus này, song không có lý do nào làm tăng sự lo ngại. Theo những dữ liệu hiện có, khả năng lây lan và độc lực của COVID-19 không thay đổi".
 
Theo ông Park, "Chính phủ Việt Nam luôn cố gắng đảm bảo rằng người dân được bảo vệ khỏi COVID-19 và kiểm soát sự lây lan của dịch bệnh này. Việt Nam từng xử lý hiệu quả làn sóng COVID-19 và từ thời điểm đó luôn sẵn sàng chuẩn bị cho khả năng lây lan rộng hơn của dịch bệnh này trong xã hội. WHO tôn vinh hành động nhanh chóng và quyết đoán của Chính phủ Việt Nam nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus SARS-CoV-2".
 
Tính đến 18 giờ ngày 3-8, Việt Nam ghi nhận thêm 21 ca mắc mới COVID-19, nâng tổng số ca mắc lên 642 ca.
 
Theo Thanh Tuấn/Báo Tin tức