Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Tổng thống Mexico lần đầu hội đàm người đồng cấp Mỹ

  • 14:37 | Thứ Năm, 09/07/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Ngày 8-7, Tổng thống Mexico Andrés Manuel López Obrador đã có cuộc gặp chính thức đầu tiên với người đồng cấp Mỹ Donald Trump tại thủ đô Washington của Mỹ.
Tổng thống Mexico Andrés Manuel López Obrador đã có cuộc gặp chính thức đầu tiên với người đồng cấp Mỹ Donald Trump. (Nguồn: cbsnews.com)
Tổng thống Mexico Andrés Manuel López Obrador đã có cuộc gặp chính thức đầu tiên với người đồng cấp Mỹ Donald Trump. (Nguồn: cbsnews.com)
Tại cuộc gặp, hai nhà lãnh đạo đã đánh giá Hiệp định thương mại Mỹ-Mexico-Canada (USMCA), phiên bản mới của Thỏa thuận tự do thương mại Bắc Mỹ (NAFTA), có hiệu lực từ ngày 1-7, sẽ tăng cường khả năng cạnh tranh, hội nhập, giao thương trong khu vực.
 
Phóng viên TTXVN thường trú tại Mexico City cho biết, trong tuyên bố chung sau cuộc gặp, hai nhà lãnh đạo nhấn mạnh việc tăng cường quan hệ truyền thống song phương trên mọi lĩnh vực và khẳng định USMCA sẽ thúc đẩy quan hệ kinh tế-thương mại, mở ra một trang mới về sự hợp tác chia sẻ trong khu vực Bắc Mỹ.
 
USMCA là công cụ lý tưởng đem đến sự ổn định, chắc chắn trên lĩnh vực kinh tế, đầu tư và thương mại, qua đó giúp nền kinh tế Bắc Mỹ phục hồi sau tác động của cuộc khủng hoảng gây ra do đại dịch COVID-19.
 
Hiệp định thương mại mới, với các điều khoản chặt chẽ, cũng tăng cường hợp tác khu vực trong cuộc chiến chống tham nhũng và mang lại lợi ích cho người dân.
 
Ngay từ khi kết thúc đàm phán và ký kết USMCA, các nhà lãnh đạo của Mỹ, Mexico và Canada đều đánh giá đây là một hiệp định "cùng thắng," đem lại lợi ích chung và nâng cao khả năng cạnh tranh của khu vực. USMCA sẽ kết nối gần nửa tỷ người tiêu dùng trong một thị trường chung chiếm tới khoảng 27% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của thế giới.
 
Theo số liệu thống kê, giá trị giao thương giữa ba nền kinh tế Mỹ, Canada và Mexico đã đạt mức 1.200 tỷ USD vào năm 2019./.
 
Theo TTXVN/Vietnam+