Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Tổng thống Donald Trump xét lại việc miễn thuế và tài trợ cho các trường ĐH

  • 08:08 | Thứ Bảy, 11/07/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Ngày 10-7, Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục gây sức ép lên các trường đại học và cao đẳng ở nước này khi yêu cầu Bộ Tài chính xem xét lại việc miễn thuế và tài trợ cho các trường.
 
Phóng viên TTXVN tại Mỹ cho biết, trên trang mạng xã hội Twitter, Tổng thống Trump nêu rõ ông đang trao đổi với Bộ Tài chính về việc thu hồi các chính sách trên nếu như vẫn còn tình trạng “tuyên truyền hoặc chống lại các chính sách công”.
 
Nhà lãnh đạo Mỹ không nêu tên cụ thể các tổ chức đang được hưởng chính sách miễn thuế, nhưng hiện hầu hết các trường đại học và cao đẳng, cả công lập lẫn tư thục, ở Mỹ đều đang thụ hưởng chính sách này theo quy định tại Điều 501 (c) (3) của Luật Giáo dục Mỹ.
 
Gần đây, Tổng thống Trump liên tục gây áp lực với các trường đại học và cao đẳng ở Mỹ về việc mở cửa trở lại vào mùa Thu, bất chấp đại dịch COVID-19 vẫn đang tiếp diễn. Thậm chí, ông còn đe dọa rút lại tiền tài trợ liên bang đối với những trường không đáp ứng yêu cầu trên và đã ký sắc lệnh tước thị thực của các sinh viên nước ngoài nếu khóa học mùa Thu sắp tới của họ chỉ được tổ chức theo hình thức trực tuyến.
Khuôn viên trường đại học Georgetown ở Washington, DC, Mỹ ngày 7-5-2020. Ảnh: AFP/TTXVN
Khuôn viên trường đại học Georgetown ở Washington, DC, Mỹ ngày 7-5-2020. Ảnh: AFP/TTXVN
Ít nhất đã có hai trường đại học lớn ở Mỹ là Đại học Harvard và Viện Công nghệ Massachusetts ( MIT) đệ đơn kiện Chính quyền Tổng thống Trump về sắc lệnh này với lý do đây là cách thức dùng để ép các trường phải mở lại các lớp học trực tiếp mà không tính đến nguy cơ đối với an toàn và sức khỏe của sinh viên, giáo viên cùng những người khác.
 
Mỹ hiện có hơn một triệu sinh viên quốc tế đang theo học, chiếm 5,5% tổng sinh viên đại học ở Mỹ và mang lại doanh thu lớn cho các trường cũng như đóng góp đáng kể vào nền kinh tế Mỹ. Trong năm 2018, sinh viên quốc tế đóng góp 44,7 tỷ USD cho kinh tế Mỹ. Những nước có đông du học sinh đến Mỹ nhất là Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc, Saudi Arabia và Canada.
 
Theo Đại Thắng (TTXVN)