Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Bầu cử Singapore 2020: 'Nước cờ' chính trị then chốt của PAP

  • 08:15 | Chủ Nhật, 05/07/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Sức nóng bầu cử ở Singapore đã tăng lên khiến Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Vương Thụy Kiệt rời khu vực bầu cử nhóm nghị sỹ (GRC) Tampines sang tranh cử ở East Coast GRC.
Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Singapore Vương Thụy Kiệt. (Nguồn: straitstimes.com)
Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Singapore Vương Thụy Kiệt. (Nguồn: straitstimes.com)
Theo phóng viên TTXVN tại Singapore, với việc Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Vương Thụy Kiệt rời khu vực bầu cử nhóm nghị sỹ (GRC) Tampines sang tranh cử ở East Coast GRC, sức nóng bầu cử ở khu vực đã tăng lên sau 4 ngày vận động tranh cử.
 
Sự dịch chuyển đầy kịch tính của ông Vương Thụy Kiệt đã thu hút sự chú ý của các nhà quan sát chính trị.
 
Các chuyên gia mô tả động thái của ông là “nước cờ xuất sắc” tăng cường đáng kể đội ngũ tranh cử của đảng Hành động Nhân dân (PAP) ở East Coast GRC trước đội ngũ của đảng Công nhân (WP) có bề dày kinh nghiệm chính trị.
 
WP là đảng đối lập duy nhất có ghế trong Quốc hội Singapore hiện nay. Đảng này đã giành được 6/89 ghế trong cuộc bầu cử năm 2015.
 
Với sự dịch chuyển của ông Vương Thụy Kiệt, khả năng thắng cử của PAP tại khu vực bầu cử này sẽ gia tăng bởi các cử tri cho rằng quyết định của PAP chuyển chính khách này tới East Coast GRC chứng tỏ sự coi trọng của đảng cầm quyền đối với khu vực bầu cử này.
 
Một kết quả tốt sẽ đặt ông Vương Thụy Kiệt vào vị trí thuận lợi để dẫn dắt đội ngũ lãnh đạo thế hệ thứ tư (4G) của Singapore và cuối cùng là dẫn dắt quốc đảo sư tử này. Ông được cho sẽ là người kế nhiệm Thủ tướng Lý Hiển Long.
 
Tuy nhiên, các nhà phân tích cũng nghi ngờ về rủi ro cá nhân của ông Vương Thụy Kiệt ở đấu trường East Coast GRC này.
 
Với tư cách là bộ trưởng tài chính, ông đã dẫn dắt chính phủ chi gần 100 tỷ SGD để đối phó với cuộc khủng hoảng dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.
 
Một số chuyên gia coi kết quả ở khu vực bầu cử này là dấu hiệu cho thấy phản ứng của cử tri đối với cách thức xử lý đại dịch của ông Vương Thụy Kiệt và chính phủ.
 
Động thái này đã buộc WP phải tính toán lại chiến lược của mình. Các ứng cử viên của WP thừa nhận phải đối mặt với cuộc đấu đầy khó khăn.
 
PAP và WP đã 4 lần đối đầu nhau ở khu vực bầu cử có 121.772 cử tri này. Trong cuộc bầu cử năm 2015, PAP giành được 69,9% số phiếu trên toàn quốc trong khi ở East Coast GRC là 60,7%./.
Theo Nguyễn Thúy (TTXVN/Vietnam+)