Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo Lực lượng miền Đông Libya không tấn công Chính phủ

  • 08:02 | Thứ Tư, 15/01/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cảnh báo sẽ không khoan nhượng nếu Tướng Khalifa Haftar cùng lực lượng Quân đội miền Đông Libya tiếp tục tấn công chống lại Chính phủ đoàn kết dân tộc.
Binh sỹ GNA triển khai tại Tripoli, Libya. (Ảnh: THX/TTXVN)
Binh sỹ GNA triển khai tại Tripoli, Libya. (Ảnh: THX/TTXVN)
Ngày 14-1, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cảnh báo sẽ không khoan nhượng nếu Tướng Khalifa Haftar cùng lực lượng Quân đội miền Đông Libya (LNA) tiếp tục tiến hành các cuộc tấn công chống lại Chính phủ đoàn kết dân tộc (GNA) được Liên hợp quốc công nhận ở Libya.
 
Phát biểu tại cuộc họp của đảng Công lý và Phát triển (AKP) cầm quyền, Tổng thống Erodgan tuyên bố: "Chúng tôi sẽ không do dự dạy cho Tướng Haftar bài học nếu ông ta tiếp tục các cuộc tấn công nhằm vào chính quyền hợp pháp (của Libya)."
 
Ông Erodgan cho biết vấn đề này sẽ được thảo luận tại các cuộc họp ở Berlin (Đức) với sự tham gia của đại diện các nước châu Âu, Bắc Phi và Trung Đông, cũng như Liên hợp quốc, Liên minh châu Âu, Liên minh châu Phi và Liên đoàn Arab, dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 19/1 tới.
 
Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ cũng xem việc Tướng Haftar rời khỏi Moskva mà không ký thỏa thuận ngừng bắn lại là một điều tích cực để cộng đồng quốc tế thấy được "bộ mặt thật" của Tướng Haftar.
 
Trước đó, phái đoàn của hai bên đối địch ở Libya đã tiến hành đàm phán tại Moskva nhằm cố gắng đi đến một thỏa thuận ngừng bắn dưới sự trung gian của Nga và Thổ Nhĩ Kỳ.
 
Tuy nhiên sau đó, Bộ Ngoại giao Nga ngày 14-1 cho biết Tướng Haftar, người đứng đầu LNA, đã rời khỏi thủ đô Moskva của Nga mà không ký kết thỏa thuận ngừng bắn nhằm chấm dứt 9 tháng xung đột tại quốc gia này.
 
Libya vẫn trong tình trạng chia rẽ chính trị và bạo lực leo thang kể từ sau cuộc chính biến năm 2011 lật đổ nhà lãnh đạo Moamer Gadhafi. Hiện nước này tồn tại hai chính quyền với các lực lượng vũ trang riêng.
 
Chính phủ GNA do Thủ tướng Fayez al-Sarraj đứng đầu hoạt động ở thủ đô Tripoli và được Liên hợp quốc công nhận, trong khi LNA của Tướng Haftar hậu thuẫn chính quyền ở miền Đông.
 
GNA được Thổ Nhĩ Kỳ và Qatar ủng hộ, trong khi LNA được Ai Cập và Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) hỗ trợ và nhận được sự ủng hộ chính trị từ Mỹ, Nga và Pháp./.
 
Theo Phương Oanh (TTXVN/Vietnam+)