Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Mỹ và Iraq thảo luận các biện pháp hạ nhiệt căng thẳng

  • 08:30 | Thứ Bảy, 04/01/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Tại cuộc điện đàm, hai quan chức ngoại giao Mỹ và Iraq nhất trí về sự cần thiết của việc giảm căng thẳng tại Iraq cũng như trong khu vực.
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Ngày 3-1, Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo Ngoại trưởng nước này, ông Mike Pompeo đã có cuộc điện đàm với Chủ tịch Quốc hội Iraq Mohammaed al-Halbousi.
 
Tại cuộc điện đàm, hai quan chức nhất trí về sự cần thiết của việc giảm căng thẳng tại Iraq cũng như trong khu vực.
 
Trong thông báo, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus cho biết: “Ngoại trưởng Pompeo đánh giá cao việc ông al-Halbousi duy trì quan hệ đối tác với Mỹ. Hai quan chức đã nhất trí về tầm quan trọng của việc giảm căng thẳng ở Iraq và trong khu vực."
 
Cùng ngày, Ngoại trưởng Mỹ cũng có cuộc điện đàm khác với Hoàng tử Mohammed bin Salman Al Saud của Saudi Arabia để thảo luận về các biện pháp duy trì hòa bình trong khu vực.
 
Theo hãng thông tấn SPA, hai bên đã rà soát lại các biện pháp để duy trì hòa bình và ổn định ở Trung Đông, cũng như thảo luận về những diễn biến mới nhất tại Iraq và các nỗ lực để có thể hạ nhiệt căng thẳng trong khu vực.
 
Cũng trong ngày 3-1, Ngoại trưởng Mỹ còn có một số cuộc điện đàm để thảo luận về những diễn biến mới nhất tại Iraq với Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc, ông Dương Khiết Trì, Tổng tham mưu trưởng quân đội Pakistan Qamar Javed Bajwa, cùng ngoại trưởng các nước Đức, Anh và Nga.
 
Trong một diễn biến khác có liên quan, Ngoại trưởng Pompeo thông báo Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ liệt tổ chức Aas'ib Ahl al-Haq (AAH) vào danh sách “tổ chức khủng bố quốc tế,” với cáo buộc rằng nhóm này được cung cấp quỹ và huấn luyện bởi Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC).
 
Trong thông báo, Ngoại trưởng Mỹ cáo buộc AAH nhận chỉ thị từ Iran để sử dụng các biện pháp khủng bố và bạo lực, đe dọa chủ quyền của Iraq./.
 
Theo Anh Hiển (TTXVN/Vietnam+)