Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Canada, Anh khẳng định tên lửa của Iran bắn hạ máy bay Ukraine

  • 10:33 | Thứ Sáu, 10/01/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Cùng quan điểm với nhiều quan chức Mỹ, các nhà lãnh đạo của Anh và Canada đều cho rằng chiếc máy bay Ukraine gặp nạn hôm 8-1 đã bị trúng tên lửa đất đối không của Iran một cách không cố ý.
Thủ tướng Anh Boris Johnson. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Thủ tướng Anh Boris Johnson. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Phát biểu với báo giới tại thủ đô Ottawa ngày 9-1, Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết nhiều nguồn tin tình báo của nước này và các đồng minh cho thấy, tên lửa đất đối không của Iran đã bắn hạ chiếc máy bay Boeing 737 mang số hiệu 752 của hãng Hàng không Quốc tế Ukraine (UIA) hôm 8-1.
 
Thủ tướng Trudeau nhận định hành động của Iran rất có thể là “không cố ý," song thông tin này dường như khiến cuộc điều tra vụ việc phải được tiến hành kỹ lưỡng hơn.
 
Chiếc máy bay của UIA bị rơi ngay sau khi cất cánh từ sân bay Imam Khomeini ở thủ đô Tehran của Iran, khiến 176 người thiệt mạng, trong đó có ít nhất 63 người là công dân Canada.
 
Đồng quan điểm với ông Trudeau, Thủ tướng Anh Boris Johnson cùng ngày cũng cho rằng đã có hàng loạt bằng chứng cho thấy chiếc máy bay của UIA có thể đã bị một quả tên lửa đất đối không bắn hạ.
 
Ông Johnson kêu gọi tất cả các bên liên quan ngay lập tức dừng leo thang căng thẳng trong khu vực.
 
Sau cuộc điện đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy ngày 9-1, Thủ tướng Johnson đã lên tiếng yêu cầu mở một cuộc điều tra minh bạch về vụ rơi máy bay của Ukraine tại Iran.
 
Ông Johnson khẳng định những thông tin mà giới chức London có được liên quan đến vụ việc này đều rất đáng lo ngại.
 
Trong khi đó, Tổng thống Zelenskiy đã điện đàm với người đồng cấp Iran Hassan Rouhani để thảo luận về hoạt động điều tra đối với vụ tai nạn máy bay hôm 8/1.
 
Tổng thống Rouhani khẳng định Iran sẽ cho phép các chuyên gia Ukraine tiếp cận ngay lập tức với tất cả những dữ liệu cần thiết.
 
Ngoài ra, giới chức Tehran cũng bác bỏ mọi sự liên quan giữa vụ rơi máy bay và vụ Iran tấn công tên lửa nhằm vào các căn cứ quân sự của Mỹ tại Iraq./. 
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Theo Vietnam+