Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Australia kế hoạch tái cơ cấu cơ quan chính phủ lớn nhất trong 32 năm

  • 08:49 | Thứ Bảy, 07/12/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

Theo Thủ tướng Morission, kế hoạch tái cơ cấu cơ quan chính phủ của Australia sẽ không làm thay đổi vị trí người đứng đầu phụ trách các đơn vị trong các siêu bộ này.

Thủ tướng Australia Scott Morrison. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Thủ tướng Australia Scott Morrison. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngày 5-12, Thủ tướng Australia Scott Morrison đã công bố kế hoạch tái cơ cấu cơ quan chính phủ lớn nhất trong 32 năm qua, theo đó giảm số bộ của nước này từ 18 còn 14 bộ.

Quyết định có hiệu lực từ 1-2-2020.

Theo kế hoạch được công bố, có 4 siêu bộ mới sẽ được thành lập gồm Bộ Giáo dục, Kỹ năng và Việc làm; Bộ Cơ sơ hạ tầng, Giao thông, Phát triển Đô thị và Viễn thông; Bộ Công nghiệp, Khoa học, Năng lượng và Các nguồn tài nguyên; và Bộ Nông nghiệp, Nước và Môi trường.

Theo ông Morission, kế hoạch tái cơ cấu cơ quan chính phủ của Australia sẽ không làm thay đổi vị trí người đứng đầu phụ trách các đơn vị trong các siêu bộ này.

Ông nhấn mạnh mục đích của kế hoạch tái cơ cấu là nhằm đảm bảo cơ quan chính phủ hoạt động hiệu quả hơn thông qua cơ chế phối hợp chặt chẽ giữa các bộ, ngành, đáp ứng nhu cầu của người dân, chứ không phải tiết kiệm ngân sách.

Ông Scott Morrison đã công bố kế hoạch tái cơ cấu này sau hơn 1 năm nhậm chức Thủ tướng Australia, trở thành thủ tướng thứ 30 của nước này từ ngày 24-8-2018.

Ông là thủ tướng thứ 6 trong vòng chưa đầy 10 năm qua.

Việc ông Morrison trở thành nhà lãnh đạo mới của Australia được kỳ vọng sẽ giúp chấm dứt cuộc khủng hoảng lãnh đạo trong đảng Tự do cầm quyền kéo dài gần một tuần nay, khiến chính phủ và quốc hội nước này phải tạm ngừng hoạt động.

Theo Lan Phương (TTXVN/Vietnam+)