Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Nhiều quan chức Sri Lanka ngộ độc thực phẩm trước ngày bầu cử

  • 07:51 | Thứ Bảy, 16/11/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Ít nhất 50 quan chức bầu cử Sri Lanka tại trung tâm kiểm phiếu chính ở thủ đô Colombo đã phải nhập viện ngày 15-11 do ngộ độc thực phẩm.
Cảnh sát Sri Lanka tăng cường an ninh tại thủ đô Colombo trước bầu cử. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Cảnh sát Sri Lanka tăng cường an ninh tại thủ đô Colombo trước bầu cử. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Ít nhất 50 quan chức bầu cử Sri Lanka tại trung tâm kiểm phiếu chính ở thủ đô Colombo đã phải nhập viện ngày 15-11 do ngộ độc thực phẩm.
 
Sự việc xảy chỉ một ngày trước khi cuộc bầu cử tổng thống tại nước này chính thức bắt đầu.
 
Giới chức y tế cho biết 50 quan chức trên hiện đang được điều trị tại bệnh viện sau bữa ăn tại trung tâm chịu trách nhiệm kiểm hàng trăm nghìn phiếu bầu.
 
Cảnh sát đang tiến hành điều tra vụ việc. Theo giới chức Sri Lanka, nếu các quan chức trên vẫn chưa bình phục, các nhân viên dự phòng sẽ được huy động thay thế.
 
Chiến dịch vận động tranh cử trong cuộc bầu cử tổng thống tại Sri Lanka đã kết thúc tối 14-11.
 
Cảnh sát thông báo một vài vụ bạo lực xảy ra. Hơn 150.000 quan chức đang được triển khai để hỗ trợ tiến trình bầu cử diễn ra tại 12.600 điểm bỏ phiếu và gần 50 trung tâm kiểm phiếu trên cả nước.
 
Khoảng 16 triệu cử tri Sri Lanka có quyền bầu chọn tổng thống mới trong tổng số 35 ứng viên tranh cử lần này.
 
Trong số các ứng cử viên, có duy nhất một nữ chính khách. Trong cuộc đua quyền lực này, hai ứng cử viên sáng giá là Bộ trưởng Nhà ở Sajith Premadasa và ứng cử viên Gotabaya Rajapaksa thuộc phe đối lập.
 
Theo kế hoạch, bầu cử tổng thống sẽ diễn ra vào ngày 16-11 tới.
 
Kết quả bầu cử sẽ được công bố một ngày sau đó. Liên minh châu Âu (EU) đã cử thêm 30 quan sát viên tới Sri Lanka, tham gia lực lượng 50 quan sát viên đã ở nước này giám sát tiến trình vận động tranh cử suốt một tháng qua.
 
An ninh đã được tăng cường trên toàn bộ lãnh thổ Sri Lanka trước thềm bầu cử.
 
Trong thời gian diễn ra tranh cử, mặc dù không có vụ tấn công nào xảy ra, song Ủy ban Bầu cử độc lập của Sri Lanka khẳng định đã có gần 30 vụ việc bạo lực liên quan đến thành viên của các đảng phái.
 
Cảnh sát đã tăng cường lực lượng tại những nơi bị đánh giá là có nguy cơ cao. Chó nghiệp vụ và dụng cụ phát hiện thiết bị nổ cũng sẽ được sử dụng tại những điểm diễn ra các cuộc míttinh cuối cùng.
 
Tháng Tư vừa qua, Sri Lanka đã rung chuyển trong loạt vụ đánh bom nhằm vào các nhà thờ và khách sạn hạng sang ở nước này khiến ít nhất 269 người thiệt mạng.
 
Phần lớn các nạn nhân là người Sri Lanka và 40 người nước ngoài trong đó có công dân Anh, Mỹ, Australia, Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ, Trung Quốc, Đan Mạch, Hà Lan và Bồ Đào Nha.
 
Đây bị xem là bạo lực nghiêm trọng nhất kể từ khi cuộc nội chiến ở quốc gia Nam Á này kết thúc một thập kỷ trước đây./.
 
Theo Nguyễn Hằng (TTXVN/Vietnam+)