Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Hàn Quốc giảm mạnh quy mô quân đội, đối phó với thay đổi nhân khẩu học

  • 08:05 | Thứ Năm, 07/11/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

Bộ Kinh tế và tài chính Hàn Quốc cho biết việc giảm quy mô quân đội này là cần thiết để phù hợp với tình trạng chiến tranh hiện đại và số người trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự tiếp tục giảm.

Binh lính Hàn Quốc. (Nguồn: DNI)
Binh lính Hàn Quốc. (Nguồn: DNI)

Tới năm 2022, quân đội Hàn Quốc sẽ giảm số lượng binh sỹ xuống còn 500.000 người nhằm thích ứng với những thay đổi về nhân khẩu học tại quốc gia Đông Bắc Á này.

Trong thông báo ngày 6-11, Bộ Kinh tế và tài chính Hàn Quốc cho biết việc giảm quy mô quân đội này là cần thiết để phù hợp với tình trạng chiến tranh hiện đại và số người trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự tiếp tục giảm.

Dự báo đến năm 2025, số công dân Hàn Quốc trong diện nhập ngũ sẽ giảm xuống còn 255.000 người và 161.000 người vào năm 2038.

Những con số này giảm mạnh so với mức 360.000 người của năm 2016. Theo Sách Trắng quốc phòng của Hàn Quốc, trong năm 2018, quân đội nước này phiên chế 599.000 quân.

Để thích ứng với sự thay đổi về nhân khẩu học do dân số già và tỷ lệ sinh thấp, Hàn Quốc chủ trương giảm số lượng binh sỹ và chú trọng phát triển chiến lược dựa trên nền tảng khoa học-công nghệ, trong đó triệt để sử dụng các máy bay không người lái được trang bị vũ khí, vệ tinh do thám...

Ngoài ra, quân đội nước này sẽ cân nhắc bắt buộc người nhập tịch Hàn Quốc tham gia nghĩa vụ quân sự thay vì theo nguyện vọng như hiện nay.

Theo Cơ quan Thống kê Hàn Quốc, năm ngoái, tỷ lệ sinh ở nước này đã giảm xuống mức thấp kỷ lục 0,98 con/phụ nữ, thấp hơn mức 2,1 con/phụ nữ cần để duy trì dân số 51 triệu người hiện nay.

Với đà suy giảm hiện nay, các chuyên gia dự báo dân số Hàn Quốc thậm chí sẽ còn giảm xuống mức 39 triệu người vào năm 2067.

Theo Minh Tâm (TTXVN/Vietnam+)