Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Mỹ-Hàn khẳng định quan hệ đồng minh vẫn là cốt lõi hòa bình khu vực

  • 17:02 | Thứ Ba, 24/09/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Hàn Quốc Moon Chae-in tái khẳng định rằng quan hệ đồng minh giữa hai nước vẫn là nhân tố cốt lõi của hòa bình và an ninh trên Bán đảo Triều Tiên.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in trong cuộc gặp tại New York, Mỹ, ngày 23-9. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)
Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in trong cuộc gặp tại New York, Mỹ, ngày 23-9. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

Ngày 23-9, Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Hàn Quốc Moon Chae-in đã hội đàm riêng bên lề khóa họp thứ 74 của Đại hội đồng Liên hợp quốc.

Tại cuộc gặp này, hai nhà lãnh đạo đã tái khẳng định rằng quan hệ đồng minh giữa hai nước vẫn là nhân tố cốt lõi của hòa bình và an ninh trên Bán đảo Triều Tiên cũng như khu vực.

Tuyên bố của Nhà Trắng cho biết tại cuộc hội đàm, hai nhà lãnh đạo đã thảo luận biện pháp củng cố hơn nữa quan hệ đồng minh, cụ thể là việc nhanh chóng đạt được thỏa thuận trong vấn đề chia sẻ chi phí quân sự để đảm bảo hoạt động của Các lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc (USFK).

Từ năm 1991, Hàn Quốc đã chia sẻ một phần chi phí của Mỹ cho hoạt động của USKF theo Thỏa thuận Các biện pháp đặc biệt (SMA), bao gồm chi cho việc tuyển dụng người Hàn Quốc làm việc cho USFK, xây dựng các cơ sở quân sự để duy trì sự sẵn sàng của liên minh, cũng như các dự án cải thiện phòng thủ hỗn hợp và nhiều hình thức hỗ trợ khác.

Thỏa thuận được gia hạn mỗi năm một lần. SMA gia hạn lần thứ 10, được ký tháng 2-2019 sau nhiều tháng thương thảo khó khăn và sẽ hết hiệu lực vào ngày 31-12 tới, theo đó Seoul đã đồng ý trả 1.040 tỷ won (879 triệu USD), tăng 8,2% so với mức 960 tỷ won của năm trước.

Dự kiến, hai bên sẽ thảo luận mức chia sẻ chi phí cụ thể tại các cuộc đàm phán SMA lần thứ 11 tới đây. Tổng thống Mỹ nhiều lần hối thúc Hàn Quốc gia tăng khoản đóng góp cho chi phí hỗ trợ USFK hoạt động.

Về phía Hàn Quốc, tuyên bố của Văn phòng tổng thống nước này cho biết tại cuộc gặp này, Tổng thống Moon Chae-in thể hiện Seoul sẵn sàng cùng Mỹ chia sẻ chi phí hoạt động của USFK ở mức "hợp lý và công bằng."

Ngoài vấn đề quan hệ đồng minh, lãnh đạo hai nước cũng thảo luận về những nỗ lực phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên. Hai bên tái khẳng định cam kết tránh sử dụng biện pháp quân sự đối với Triều Tiên, đồng thời nhất trí sẽ duy trì trao đổi thường xuyên trong những tháng tới.

Tuyên bố của Nhà Trắng cho biết Tổng thống Trump đã đề cập mối quan hệ của ông và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, bày tỏ tin tưởng ông Kim Jong-un sẽ thực hiện những cam kết đưa ra tại Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều ở Singapore và Hà Nội.

Đây là cuộc hội đàm thứ 9 giữa Tổng thống Trump và Tổng thống Moon. Cuộc gặp kéo dài khoảng 1 giờ đồng hồ, lâu hơn nhiều so với dự kiến.

Theo Lan Phương (TTXVN/Vietnam+)