Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Bộ Quốc phòng Nhật đề nghị khoản ngân sách kỷ lục nâng cấp khí tài

  • 07:59 | Chủ Nhật, 01/09/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

Khoản ngân sách quốc phòng 5.320 tỷ yen dự kiến chi cho các dự án mua máy báy chiến đấu F35-B và nâng cấp 2 tàu khu trục để trở thành tàu sân bay hỗ trợ máy bay F35-B trên.

Máy báy chiến đấu F35-B. (Nguồn: military)
Máy báy chiến đấu F35-B. (Nguồn: military)

Bộ Quốc phòng Nhật Bản ngày 30-8 đã đề nghị được cấp khoản ngân sách kỷ lục 5.320 tỷ yen (khoảng 50,3 tỷ USD) để mua máy bay chiến đấu và tên lửa phòng vệ nhằm nâng cao năng lực quốc phòng của nước này.

Theo đề nghị của Bộ Quốc phòng Nhật Bản, đây là ngân sách quốc phòng dự chi cho năm nay, bắt đầu tính từ tháng Tư vừa qua và so với năm ngoái, khoản dự chi ngân sách này tăng 1,2%, đánh dấu năm thứ 8 tăng liên tiếp.

Khoản ngân sách quốc phòng trên dự kiến chi cho các dự án mua 6 máy báy chiến đấu F35-B có khả năng cất cánh ở phương thẳng đứng và nâng cấp 2 tàu khu trục để trở thành tàu sân bay hỗ trợ máy bay F35-B trên.

Ngoài ra, khoản ngân sách kỷ lục này cũng chi cho kế hoạch mua hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis do Mỹ sản xuất và phát triển máy bay chiến đấu thế hệ mới của Nhật Bản.

Trong tuyên bố đi kèm dự thảo ngân sách quốc phòng nói trên, Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết dự thảo chi ngân sách quốc phòng này sẽ giúp nước này mở rộng năng lực trong nhiều lĩnh vực mới như vũ trụ, an ninh mạng và bức xạ điện từ.

Hiện Bộ Quốc phòng Nhật Bản đang "ấp ủ" một chương trình trị giá 38 triệu USD để nghiên cứu việc sử dụng sóng điện từ để làm gián đoạn thông tin liên lạc của các lực lượng thù địch.

Bộ cũng muốn phát triển máy bay và các phương tiện có khả năng làm gián đoạn radar và tín hiệu radio từ đối phương.

Ngoài ra, Bộ Quốc phòng Nhật Bản cũng xem xét việc thành lập một nhóm "sứ mệnh vũ trụ" gồm 20 thành viên để phát triển năng lực của Nhật Bản trong không gian.

Nhóm trước hết sẽ đào tạo các chuyên gia trong lĩnh vực phòng vệ không gian thông qua việc học hỏi kinh nghiệm của Mỹ - đồng minh thân cận của Nhật Bản.

Theo Lan Phương (TTXVN/Vietnam+)