Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Mỹ bắt giữ hàng trăm người di cư bất hợp pháp tại bang Mississippi

  • 14:21 | Thứ Năm, 08/08/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

Cơ quan Di trú và hải quan Mỹ cho biết đây là một phần trong chiến dịch ngăn chặn người di cư bất hợp pháp của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Người di cư trong hành trình tới Mỹ tại cây cầu biên giới Guatemala-Mexico. (Ảnh: AFP/ TTXVN)

Người di cư trong hành trình tới Mỹ tại cây cầu biên giới Guatemala-Mexico.

(Ảnh: AFP/ TTXVN)

Các nhân viên thuộc Cơ quan Di trú và hải quan (ICE) đã bắt giữ gần 700 người di cư không có giấy tờ hợp pháp đang làm việc tại các nhà máy chế biến thực phẩm ở bang Mississippi, phía Đông Nam nước này.

Đây là một phần trong chiến dịch ngăn chặn người di cư bất hợp pháp của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Trong thông báo ngày 7-8, ICE khẳng định đây là chiến dịch kiểm tra quy mô nhất nhằm vào các cơ sở sản xuất tại các thành phố Carthage, Canton, Pelahatchie, Sebastopol và Bay Springs của bang Mississippi.

Những lao động bị bắt giữ tại đây đều là người nhập cư bất hợp pháp, không có giấy tờ tùy thân hợp lệ. Các nhân viên ICE cũng thu giữ nhiều hồ sơ, tài liệu liên quan để phục vụ công tác điều tra sau này.

Giới chức địa phương cho biết một số người di cư sẽ được trả tự do vì lý do nhân đạo, nhưng họ phải đeo vòng giám sát và trình diện tại tòa án di cư của Mỹ.

Trong khi đó, nhiều người sẽ được đưa tới cơ sở tạm giữ của ICE ở Jena, bang Louisiana. Riêng trẻ em là con của những người di cư bị bắt giữ sẽ được đưa đến sống với thân nhân hoặc gia đình khác tại Mỹ.

Từ ngày 14-7 vừa qua, Mỹ bắt đầu tiến hành truy quét các đối tượng nhập cư bất hợp pháp trên phạm vi cả nước.

Theo đó, các nhân viên ICE đã được triển khai tại nhiều khu phố ở 10 thành phố lớn với kế hoạch bắt giữ khoảng 2.000 người di cư không có giấy tờ tùy thân xâm nhập vào nước Mỹ trong nhiều tháng qua.

Các nhân viên ICE không chỉ bắt giữ những đối tượng có lệnh truy bắt, mà cả những người di cư không đủ giấy tờ tùy thân tình cờ bị bắt gặp hoặc kiểm tra, thậm chí cả những người từng ở nước Mỹ nhiều năm, có nhà cửa, việc làm và con cái đang là công dân Mỹ.

Tất cả các trường hợp bị trục xuất đều căn cứ theo hồ sơ của cơ quan quản lý di trú địa phương. Tuy nhiên, chiến dịch này làm dấy lên quan ngại về việc nhiều gia đình rơi vào tình trạng chia cắt.

Trong một chiến dịch lớn hồi năm 2008, ICE đã bắt giữ hơn 300 người di cư bất hợp pháp tại một cơ sở chế biến thịt ở Postville, bang Iowa.

Dưới thời của chính phủ Tổng thống tiền nhiệm Barack Obama, ICE ưu tiên bắt giữ những người vượt biên trái phép ngay tại khu vực biên giới, những đối tượng từng bị trục xuất khỏi Mỹ và những người bị coi là mối đe dọa đối với an ninh công cộng.

Tuy nhiên, kể từ khi Tổng thống Trump lên nắm quyền và thực thi mãnh mẽ chính sách di cư, ICE đã đẩy mạnh các hoạt động bắt giữ người di cư bất hợp pháp trên khắp cả nước.

Trong tài khóa 2018 (kết thúc tháng 9-2018), ICE đã tiến hành hơn 2.300 vụ bắt giữ người di cư bất hợp pháp, cao gấp nhiều lần con số 300 vụ của một năm trước đó.

Mỹ đang phải đối mặt với làn sóng di cư từ một số quốc gia Trung Mỹ đói nghèo và bạo lực. Số người di cư đổ về nước này tìm cơ hội tị nạn vượt khả năng cung cấp nơi tạm trú của chính quyền địa phương và khiến quá trình xét duyệt tiếp nhận bị quá tải.

Tổng thống Trump liên tục gọi đây là "cuộc xâm lược" và chủ trương thúc đẩy cuộc chiến chống nhập cư bất hợp pháp.

Theo Thanh Hương (TTXVN/Vietnam+)