.

Thái Lan kêu gọi ASEAN chung tay khắc phục "thẻ vàng" IUU

.
14:24, Thứ Năm, 06/06/2019 (GMT+7)

Theo Phó Thủ tướng Thái Lan Prawit Wongsuwon, nước này sẽ đưa việc xóa bỏ hoạt động đánh bắt cá trái phép, không báo cáo và không được quản lý (IUU) là một ưu tiên.

Phó Thủ tướng Thái Lan Prawit Wongsuwon. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Phó Thủ tướng Thái Lan Prawit Wongsuwon. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Phó Thủ tướng Thái Lan Prawit Wongsuwon ngày 5-6 cho biết với tư cách là Chủ tịch luân phiên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) trong năm 2019, Thái Lan sẽ đưa việc xóa bỏ hoạt động đánh bắt cá trái phép, không báo cáo và không được quản lý (IUU) là một ưu tiên.

Theo ông Prawit, một trong những bước sẽ được tiến hành là thành lập một cơ chế khu vực ASEAN nhằm loại bỏ IUU và chia sẻ thông tin liên quan.

Thái Lan sẽ khuyến khích các thành viên ASEAN thông qua Hiệp định về Biện pháp quốc gia có cảng (PSMA) nhằm xóa bỏ những tàu cá bất hợp pháp.

Theo tờ Bangkok Post, phát biểu của ông Prawit được đưa ra tại một diễn đàn về hoạt động đánh bắt cá trái phép, không báo cáo và không được quản lý.

Tại diễn đàn này, ông Prawit đã kêu gọi Liên hợp quốc coi việc đánh bắt cá trái phép, không báo cáo và không được quản lý là một tội ác môi trường.

Cục trưởng Cục Ngư nghiệp Thái Lan Adisorn Promthep cho biết kể từ khi bị “thẻ vàng” cảnh cáo của Liên minh châu Âu (EU) về những vi phạm IUU năm 2015, Thái Lan đã nỗ lực cải cách ngành thủy sản và các hệ sinh thái biển xung quanh Thái Lan đã bắt đầu hồi phục.

Thái Lan hiện có hơn 22.000 tàu cá nhỏ và khoảng 10.600 tàu cá thương mại lớn đang hoạt động.

Trong vòng 12 tháng qua, những người điều hành 223 tàu đánh cá nhỏ và 226 tàu đánh cá thương mại lớn đã bị buộc các tội về đánh bắt cá trái phép, không báo cáo và không được quản lý.

Theo Ngọc Quang (TTXVN/Vietnam+)

,