.

Philippines cảm ơn Việt Nam cứu thuyền viên gặp nạn trên Biển Đông

.
07:57, Thứ Tư, 19/06/2019 (GMT+7)

Phát biểu tại trụ sở Liên hợp quốc ở New York, Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin đã gửi lời cảm ơn Việt Nam vì đã cứu 22 thuyền viên tàu cá bị đâm chìm trên Biển Đông.

Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin. (Nguồn: rappler.com)
Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin. (Nguồn: rappler.com)

Theo phóng viên TTXVN tại Liên Hợp quốc, trong buổi lễ kỷ niệm 25 năm ngày Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển (UNCLOS) tại trụ sở Liên hợp quốc ở New York, Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin đã gửi lời cảm ơn Việt Nam vì đã cứu 22 thuyền viên tàu cá bị đâm chìm trên Biển Đông.

Ngoại trưởng Locsin cho biết 22 thuyền viên Phillipines đã bị bỏ lênh đênh trên biển cho đến khi được một tàu Việt Nam vớt lên và cứu sống.

Trong lời phát biểu của mình, nhà ngoại giao Philippines nói rằng nước ông mãi mãi biết ơn Việt Nam vì lòng tốt và hành động đầy tính nhân văn này.

Đề cập tới vụ tàu cá Philippines bị tàu Trung Quốc đâm chìm ở bãi Cỏ Rong thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam đêm 9/6, ông cho rằng vụ việc cho thấy tầm quan trọng về mặt đạo đức, và thậm chí là về mặt pháp lý cần phải cứu người gặp nạn trên biển như đã được nên ở điều 33, Công ước Liên hợp quốc về luật biển.

Điều này cũng được nêu trong Công ước quốc tế của Tổ chức Hàng hải Quốc tế về Bảo toàn tính mạng trên biển.

Nhân sự việc này, ông kêu gọi cách thành viên của Liên hợp quốc không chỉ nói suông với các công ước quốc tế mà phải thực thi các công ước này trong những tình huống thực tế khi người gặp nạn  phải đối mặt giữa sự sống và cái chết.

Ông khẳng định việc cứu người gặp nguy hiểm trên biển là nghĩa vụ của cả người dân và chính phủ các nước, điều này đã được cả thế giới thừa nhận.

Theo Nguyễn Hải Vân (TTXVN/Vietnam+)

,