.

Tổng thống Trump đề xuất cải cách hệ thống nhập cư của Mỹ

.
14:20, Thứ Sáu, 17/05/2019 (GMT+7)

Tổng thống Mỹ Trump kêu gọi Quốc hội cải cách hệ thống nhập cư nhằm tạo cơ hội việc làm cho lao động nhập cư có trình độ tiếng Anh và tay nghề cao so với người có mối quan hệ gia đình với người Mỹ.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Newsletter European)
Ảnh minh họa. (Nguồn: Newsletter European)

Ngày 16-5, Tổng thống Mỹ Donald Trump kêu gọi Quốc hội cải cách hệ thống nhập cư nhằm tạo cơ hội việc làm cho những lao động nhập cư có trình độ tiếng Anh và tay nghề cao so với những người có mối quan hệ gia đình với người Mỹ.

Phát biểu trước các thành viên nội các tại Nhà Trắng, ông Trump cho biết hiện khoảng 2/3 trong số 1,1 triệu người di cư đến Mỹ mỗi năm được cấp thẻ xanh xác nhận tình trạng thường trú nhân nhờ các mối quan hệ gia đình.

Ông Trump đề xuất duy trì tổng số người di cư hợp pháp này, nhưng chuyển sang hệ thống xét cấp thẻ xanh dựa vào kỹ năng và trình độ, theo đó tăng tỷ lệ lao động nhập cư lành nghề từ 12 lên 57%.

Cũng theo đề xuất, những người di cư sẽ bắt buộc phải biết tiếng Anh và vượt qua được kỳ sát hạch về quyền và nghĩa vụ công dân trước khi được cấp quyền cư trú. Tổng thống Trump cho rằng điều này sẽ giúp Mỹ bắt kịp với những nước khác và nâng cao tính cạnh tranh trên toàn cầu.

Ông Trump cũng đề xuất tăng cường an ninh tại khu vực biên giới nhằm ngăn người dân vượt biên trái phép, đồng thời kêu gọi thay đổi thủ tục pháp lý nhằm giảm số người Trung Mỹ tìm cách tị nạn vào Mỹ. Những đề xuất mới của “ông chủ” Nhà Trắng nhiều khả năng sẽ không được đưa ra bỏ phiếu tại Quốc hội.

Giới chuyên gia cho rằng kế hoạch của ông Trump giống bài diễn thuyết vận động tranh cử trước thềm bầu cử tổng thống năm 2020 hơn nỗ lực thực sự nhằm ban hành luật nhập cư mới.

Theo Nguyễn Hằng (TTXVN/Vietnam+)
 

,