.

Nối gót Google, hàng loạt hãng công Mỹ nghệ dừng hợp tác với Huawei

.
14:49, Thứ Hai, 20/05/2019 (GMT+7)

Các tập đoàn hàng đầu của Mỹ từ các nhà sản xuất chip đến Google đã đóng băng việc cung cấp phần mềm và linh kiện quan trọng cho Huawei, nhằm tuân thủ sắc lệnh hành pháp của Tổng thống Trump.

(Nguồn: Getty Images)
(Nguồn: Getty Images)

Theo hãng tin Bloomberg, các tập đoàn hàng đầu của Mỹ từ các nhà sản xuất chip đến Google đã đóng băng việc cung cấp phần mềm và linh kiện quan trọng cho Huawei, nhằm tuân thủ sắc lệnh hành pháp của chính quyền Tổng thống Trump có nguy cơ bóp nghẹt công ty công nghệ lớn nhất Trung Quốc.

Các nhà sản xuất chip bao gồm Intel Corp, Qualcomm Inc., Xilinx Inc. và Broadcom Inc. đã ra thông báo nội bộ rằng họ sẽ không cung cấp các sản phẩm linh kiện và dịch vụ cho Huawei cho đến khi có thông báo mới.

Trước đó, theo Reuters, Alphabet Inc. và công ty con Google đã dừng cung cấp phần cứng và một số dịch vụ phần mềm cho gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc. Theo đó, Huawei, thương hiệu điện thoại thông minh lớn thứ hai thế giới, sau Samsung Electronics Co., là một trong số ít đối tác phần cứng toàn cầu được chọn để nhận quyền truy cập sớm vào các tính năng và phần mềm Android mới nhất từ Google, sẽ chỉ có quyền truy cập vào phiên bản hệ điều hành Android có sẵn thông qua giấy phép nguồn mở, được gọi là Dự án mã nguồn mở Android (AOSP), miễn phí cho bất kỳ ai muốn sử dụng nó. Theo Google, có khoảng 2,5 tỷ thiết bị Android đang hoạt động trên toàn thế giới.

Theo nguồn tin của Reuters, Google sẽ ngừng cung cấp cho Huawei quyền truy cập, hỗ trợ kỹ thuật và cộng tác liên quan đến các ứng dụng và dịch vụ độc quyền của họ trong tương lai.

Các động thái trên, đã được dự đoán trước, sẽ cản trở nhà cung cấp thiết bị mạng lớn nhất và nhà cung cấp điện thoại thông minh số 2 thế giới trong tất cả hoạt động kinh doanh.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Trump hôm thứ Sáu 17-5 đã đưa Huawei vào "danh sách đen" thương mại với cáo buộc hãng này nhận hỗ trợ trực tiếp từ Chính phủ Trung Quốc trong hoạt động gián điệp và đe dọa sẽ chặn gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc khỏi chuỗi cung ứng phần mềm và chất bán dẫn của Mỹ. Huawei hiện đang phụ thuộc vào các nhà cung cấp Mỹ về các linh kiện và chip xử lý cũng như phần mềm trong các sản phẩm của mình.

Việc chặn bán các linh kiện quan trọng cho Huawei cũng có thể phá vỡ hoạt động kinh doanh của các đại gia sản xuất chip của Mỹ như Micron Technology Inc. và trì hoãn việc triển khai các mạng không dây 5G quan trọng trên toàn thế giới - bao gồm cả ở Trung Quốc. Điều này có thể làm tổn thương chính các công ty Mỹ đang ngày càng phụ thuộc vào nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Nếu được thực hiện đầy đủ, hành động của chính quyền Trump có thể có những hiệu ứng gây xáo trộn trên toàn ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu. Intel hiện là nhà cung cấp chip máy chủ chính cho Huawei trong khi Qualcomm cung cấp cho công ty Trung Quốc bộ xử lý và modem cho nhiều sản phẩm điện thoại thông minh, Xilinx bán chip lập trình được sử dụng trong mạng và Broadcom là nhà cung cấp chip chuyển đổi, một thành phần quan trọng khác trong một số loại hệ thống mạng.

Theo Việt Đức (Vietnam+)

,