.

Nổ ở Sri Lanka: Tiêu diệt nhiều phần tử tình nghi đánh bom liều chết

.
08:52, Chủ Nhật, 28/04/2019 (GMT+7)

Trong cuộc đấu súng với các phần tử tình nghi tại một thị trấn ở miền Đông tối 26/4, các lực lượng an ninh Sri Lanka đã tiêu diệt ít nhất 4 tay súng cực đoan.

Lực lượng an ninh Sri Lanka tăng cường an ninh tại Colombo sau các vụ tấn công khủng bố. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Lực lượng an ninh Sri Lanka tăng cường an ninh tại Colombo sau các vụ tấn công khủng bố. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Trong cuộc đấu súng với các phần tử tình nghi tại một thị trấn ở miền Đông tối 26/4, các lực lượng an ninh Sri Lanka đã tiêu diệt ít nhất 4 tay súng cực đoan.

Người phát ngôn quân đội Sumith Atapattu cho biết nhóm phiến quân đã nổ súng khi các lực lượng an ninh đột kích một ngôi nhà ở thị trấn Kalmunai, cách thủ đô Colombo khoảng 370km về phía Đông. Quân đội đã tấn công đáp trả.

Các đối tượng bị tiêu diệt tình nghi đều là các phần tử chuẩn bị thực hiện các vụ đánh bom liều chết và có mối liên hệ với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Khám xét ngôi nhà, được cho là địa điểm các phần tử cực đoan ghi hình một đoạn video thề trung thành với IS trước khi chúng thực hiện loạt vụ đánh bom liều chết ngày Lễ Phục sinh vừa qua, cảnh sát đã phát hiện một cờ IS và cùng nhiều đồng phục tương tự như quần áo của 8 tay súng xuất hiện trong video. Ngoài ra, cảnh sát cũng thu giữ lượng lớn thuốc nổ và ổ đạn.

Ngoài ra, đã có ít nhất 15 người, trong đó có 6 trẻ em, đã thiệt mạng khi các đối tượng đánh bom liều chết kích hoạt khối thuốc nổ trong người khi chúng bị lực lượng an ninh vây ráp tại Kalmunai.

Quân đội và cảnh sát Sri Lanka đang tăng cường chiến dịch truy tìm thủ phạm của loạt vụ tấn công vừa qua khiến 253 người thiệt mạng, trong đó có hàng chục người nước ngoài, và hơn 500 người bị thương.

Loạt vụ tấn công nhằm vào các nhà thờ và khách sạn hạng sang ở Sri Lanka là vụ bạo lực nghiêm trọng nhất kể từ khi cuộc nội chiến ở quốc gia Nam Á này kết thúc một thập kỷ trước đây. IS đã nhận gây ra vụ tấn công này, nhưng không đưa ra bằng chứng.

Tuy nhiên, nhà chức trách Sri Lanka cáo buộc 2 nhóm Hồi giáo trong nước là NTJ và Jammiyathul Millathu Ibrahim liên quan đến vụ tấn công. Chính phủ Sri Lanka dự báo số du khách nước ngoài đến đảo quốc này sẽ giảm 30% và ngành du lịch Sri Lanka có thể thất thu 1,5 tỷ USD trong năm 2019 sau thảm kịch trên.

Lo ngại nguy cơ xảy ra thêm vụ khủng bố khác tại Sri Lanka, giới chức nước này hối thúc những người theo đạo Hồi giáo tiến hành lễ cầu nguyện thứ Sáu tại nhà riêng, trong khi đó giới lãnh đạo Công giáo đã quyết định hủy vô thời hạn các buổi lễ cầu nguyện vào Chủ Nhật.

Trước đó, Tổng Giám mục Colombo Malcolm Ranjith cho biết giới chức nhà thờ đã phát hiện một hồ sơ an ninh bị rò rỉ cho thấy nguy cơ các nhà thờ Công giáo và nhiều giáo phái trở thành mục tiêu chính của các vụ tấn công. Tổng Giám mục Ranjith khuyến cáo các tín đồ Công giáo trên khắp cả nước nên ở trong nhà để đảm bảo an toàn.

Cùng ngày 26-4, Bộ Ngoại giao Mỹ đã nâng mức cảnh báo đi lại tới Sri Lanka, hối thúc các công dân Mỹ cân nhắc khi tới nước này sau loạt vụ tấn công đẫm máu tại đảo quốc này.

Bộ trên cho phép tất cả những con em từ độ tuổi mầm non đến lớp 12 của các nhân viên chính phủ cũng như những nhân viên đảm nhận nhiệm vụ không khẩn cấp rời Sri Lanka. Tuyên bố cảnh báo các nhóm khủng bố tiếp tục âm mưu thực hiện các vụ tấn công tại Sri Lanka.

Các phần tử khủng bố có thể tấn công nhằm vào các điểm du lịch, các khu chợ, trung tâm mua sắm, cơ quan chính phủ, khách sạn, nhà hàng, sân bay, bệnh viện và nhiều khu vực công cộng khác.

Hôm 25-4, Đại sứ quán Mỹ tại Colombo khuyến cáo công dân nước này tránh những địa điểm cầu nguyện ở Sri Lanka vào cuối tuần, sau khi giới chức sở tại công bố báo cáo cảnh báo nguy cơ cao xảy ra các cuộc tấn công vào thời điểm này.

Động thái này được đưa ra sau khi bộ này cho biết có ít nhất 4 công dân Mỹ đã thiệt mạng và nhiều người bị thương rất nặng trong loạt vụ đánh bom khủng bố trong ngày Lễ Phục sinh vừa qua tại Sri Lanka.

Theo tờ Washington Post, Mỹ đã cam kết cử các nhân viên Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) tới hỗ trợ cảnh sát Sri Lanka điều tra vụ việc.

Theo Nguyễn Hằng (TTXVN/Vietnam+)
 

,