.

Nội bộ EU bất đồng về đàm phán thương mại với Mỹ

.
15:58, Thứ Bảy, 30/03/2019 (GMT+7)

Pháp đang chặn việc tiến hành đàm phán thương mại với Mỹ, khiến các nước thành viên trong EU bức xúc do lo ngại điều này sẽ làm bùng phát cuộc chiến thương mại với Washington.

Noi bo EU bat dong ve dam phan thuong mai voi My hinh anh 1(Nguồn: internationaleconpolicy.com)
(Nguồn: internationaleconpolicy.com)

Các nguồn tin ngoại giao ngày 29-3 cho biết Pháp đang chặn việc tiến hành đàm phán thương mại với Mỹ, khiến các nước thành viên trong EU bức xúc do lo ngại điều này sẽ làm bùng phát cuộc chiến thương mại với Washington.

Nguồn tin từ EU nêu rõ sau cuộc họp giữa các thành viên trong khối, dù Pháp nỗ lực chặn đàm phán thương mại với Mỹ nhưng nước này đang bị cô lập.

EU hiện đang gặp khó khăn trong việc quyết định tham gia đàm phán thương mại với Mỹ do sự phản đối của Pháp. Paris lo ngại rằng điều này sẽ gây tác dụng ngược trước thềm các cuộc bầu cử của EU dự kiến diễn ra từ ngày 22 đến 26-5 tới.

Trong khi đó, Đức lại mong sớm đạt được thỏa thuận để xoa dịu Tổng thống Mỹ Donald Trump và tránh bị Washington đánh thuế đối với ôtô, mặt hàng hàng xuất khẩu quan trọng của Đức.

Một nhà ngoại giao giấu tên của EU nhận định Pháp đang thử thách sự kiên nhẫn của các nước thành viên trong khối. Các cuộc thảo luận của EU dự kiến được nối lại vào ngày 3-4.

Trước đó, trong cuộc họp vào ngày 29-3, các nhà ngoại giao Pháp kêu gọi cần thêm thời gian để thảo luận sự khác biệt, trong khi Đức cho rằng việc chờ đợi sẽ làm suy yếu khả năng đàm phán của EU.

Pháp đặc biệt thận trong sau khi các cuộc đàm phán về Hiệp định Đối tác thương mại và đầu tư xuyên Đại Tây Dương (TTIP) với Mỹ, một kế hoạch hợp tác tham vọng đã bị đổ vỡ vào năm 2016 do lo sợ thỏa thuận với Washington sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến các tiêu chuẩn thực phẩm và sức khỏe của EU.

Tuần trước, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết ông muốn cho thấy rõ TTIP đã bị lỗi thời, trong khi một số nước thành viên mong muốn khôi phục lại đàm phán. Pháp cũng yêu cầu đảm bảo về môi trường nếu đàm phán thương mại diễn ra.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 14-3 cảnh báo EU về những hậu quả kinh tế nghiêm trọng nếu EU không ngồi vào bàn đàm phán thương mại với Mỹ.

Cảnh báo trên được đưa ra sau khi Nghị viện châu Âu (EP) cũng phản đối việc EU trở lại bàn đàm phán thương mại với Washington, theo đó giáng một đòn bất ngờ vào những nỗ lực để tránh một cuộc chiến thương mại giữa hai bên.

Ông Trump cho rằng EU đã không công bằng với Mỹ và Washington sẽ đáp trả bằng việc áp thuế nhiều sản phẩm của EU nhập khẩu vào Mỹ.

Theo Đặng Ánh (TTXVN/Vietnam+)
 

,