.

Châu Âu tăng cường hành động đối phó Trung Quốc ở Biển Đông

.
07:50, Thứ Năm, 21/03/2019 (GMT+7)

Các nước Pháp, Anh, Hà Lan và Đan Mạch sẽ tăng cường hiện diện ở Biển Đông, trong khuôn khổ chính sách kiềm chế Trung Quốc của Liên minh châu Âu (EU).

Tàu khu trục mang tên lửa Duncan của Hải quân Hoàng gia Anh. Ảnh minh họa. (Nguồn: cotidianul.ro)

Tàu khu trục mang tên lửa Duncan của Hải quân Hoàng gia Anh. Ảnh minh họa.

(Nguồn: cotidianul.ro)

Đài Sptunik dẫn báo South China Morning Post ngày 19-3 cho rằng, ngoài hoạt động tuần tra tự do hàng hải của Mỹ, các nước Pháp, Anh, Hà Lan và Đan Mạch cũng sẽ tăng cường hiện diện ở Biển Đông, trong khuôn khổ chính sách kiềm chế Trung Quốc của Liên minh châu Âu (EU).

Theo các nhà phân tích và nguồn tin ngoại giao, các nước châu Âu sẽ tiếp tục hiện diện mạnh mẽ hơn ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, trong đó có việc thực hiện các chiến dịch trên biển, để chống lại các hoạt động gây lo ngại của Trung Quốc trong khu vực.

Báo trên đăng phát biểu của bà Liselotte Odgaard, một thành viên cấp cao của Viện Nghiên cứu Hudson tại Washington, trong một sự kiện thảo luận về vai trò của EU trong khu vực nêu rõ: "EU sẽ có đường lối chính sách chung, chẳng hạn như chống sự bành trướng của Trung Quốc ở Biển Đông và thúc đẩy tự do hàng hải, song các chương trình hoạt động cụ thể sẽ do các nước thực hiện và sẽ diễn ra thường xuyên hơn."

Theo bà, một số nước khác đã cử đại diện tham gia các chuyến tuần tra của Pháp để ủng hộ lời kêu gọi tôn trọng luật quốc tế về tự do hàng hải.

Bà nhấn mạnh: "Năm nay, Đan Mạch sẽ cử một tàu khu trục còn Pháp sẽ cử một nhóm tàu sân bay."

Ngoài ra, bà Odgaard cho rằng các nước châu Âu nên tập trận với Ấn Độ và Nhật Bản. Trong khi đó, Anh đang có kế hoạch cử một tàu sân bay đến Thái Bình Dương và cân nhắc lập căn cứ quân sự trong khu vực. Pháp đang thảo luận về việc tập trận với Nhật Bản.

Cũng tại sự kiện ở Washington, ông John Hemmings, giám đốc một viện chính sách của Anh, nói rằng nước này đang cân nhắc chính sách chia sẻ thông tin tình báo với Nhật Bản.

Ông nói: "Chúng tôi lo ngại nếu Trung Quốc hay bất kỳ nước nào muốn kiểm soát vùng biển này."

Hồi tháng 10-2018, Hà Lan cho biết nước này sẽ cử tàu chiến tham gia vào nhóm tàu sân bay HMS Queen Elizabeth khi đến vùng biển Ấn Độ-Thái Bình Dương để tuần tra tự do hàng hải vào năm 2021.

Ông Hemmings nói, các nước châu Âu "sẽ cùng hoạt động thành nhóm như vậy, và sẽ có thêm nhiều hoạt động như vậy."

Các nước châu Âu đang ngày càng lo ngại thách thức cả về kinh tế lẫn an ninh từ Trung Quốc, nước vốn bị cáo buộc không tuân thủ luật quốc tế.

Trong một báo cáo tuần trước, Ủy ban châu Âu (EC) lần đầu tiên chỉ ra Trung Quốc là "nước cạnh tranh về kinh tế" và về "mô hình điều hành chính phủ."

EC cũng đưa ra 10 đề xuất để giúp EU kiềm chế ảnh hưởng của Bắc Kinh- đối tác thương mại lớn nhất của khối.

Lãnh đạo EU sẽ thảo luận các đề xuất này vào ngày 21-3 tại một hội nghị thượng đỉnh lần đầu tiên được tổ chức nhằm đối phó Trung Quốc, trước thềm hội nghị thượng đỉnh EU-Trung Quốc vào tháng 4 tới.

Theo Vietnam+
 

,