.

NATO ra tuyên bố 'hoàn toàn ủng hộ' Mỹ rút khỏi hiệp ước INF

.
10:30, Thứ Bảy, 02/02/2019 (GMT+7)

Theo Reuters, ngày 1-2, NATO đã ra tuyên bố "hoàn toàn ủng hộ" thông báo của Mỹ về việc rút khỏi Hiệp ước Lực lượng Hạt nhân Tầm trung (INF) sau những động thái của Nga.

Hệ thống Iskander-K có khả năng phóng tên lửa 9M729, loại vũ khí tối tân khiến Mỹ luôn cáo buộc Nga vi phạm Hiệp ước INF. (Nguồn: Sputnik/TTXVN)
Hệ thống Iskander-K có khả năng phóng tên lửa 9M729, loại vũ khí tối tân khiến Mỹ luôn cáo buộc Nga vi phạm Hiệp ước INF. (Nguồn: Sputnik/TTXVN)

Tuyên bố của NATO nhấn mạnh: "Mỹ đang hành động để đối phó với những nguy cơ đáng kể đối với an ninh của khu vực châu Âu-Đại Tây Dương đến từ việc Nga bí mật thử nghiệm, sản xuất và lắp đặt hệ thống tên lửa hành trình phóng từ mặt đất 9M729. Các nước đồng minh hoàn toàn ủng hộ động thái này."

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết Washington sẵn sàng tham gia công tác đàm phán liên quan đến các thỏa thuận kiểm soát vũ khí khác trên toàn thế giới.

Cùng ngày, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov tuyên bố, Moskva chưa bao giờ là nước đầu tiên gây ra cuộc chạy đua vũ trang và không có ý định đe dọa bất cứ nước nào liên quan đến kế hoạch của Mỹ rút khỏi Hiệp ước Các lực lượng Hạt nhân Tầm trung (INF).

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Rossiya-24, Thứ trưởng Ryabkov nhấn mạnh: “Nga sẽ không bao giờ là nước đầu tiên gây ra chạy đua vũ trang và làm gia tăng căng thẳng... Nga sẽ không đe dọa bất cứ nước nào, Nga chỉ kiềm chế những đối thủ tiềm tàng và bảo đảm an ninh của mình.”

Theo Vietnam+

,