.

Mỹ chính thức thông báo với Nga về việc ngừng tuân thủ INF

.
15:04, Chủ Nhật, 03/02/2019 (GMT+7)

Sputniknews dẫn nguồn tin Bộ Ngoại giao Nga cho biết Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 2-2 đã chính thức thông báo với Moskva về việc ngừng tuân thủ các nghĩa vụ theo Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) và bắt đầu thủ tục rút khỏi hiệp ước này.

(Nguồn: AP)
(Nguồn: AP)

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ: "Vào ngày 2-2, Mỹ đã chính thức thông báo với Liên bang Nga bằng một công hàm từ Bộ Ngoại giao Mỹ về việc ngừng tham gia Hiệp ước song phương INF năm 1987 và bắt đầu các thủ tục rút khỏi hiệp ước này."

Bộ này cũng nhấn mạnh Nga sẽ đưa ra mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ an ninh nước này cũng như có quyền đưa ra những hành động có qua có lại trong việc triển khai các tên lửa tầm ngắn và tầm trung trên mặt đất.

Theo tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga, Moskva đã có những biện pháp minh bạch chưa từng có liên quan tới Hiệp ước INF, song mọi nỗ lực đều bị Mỹ phớt lờ và ngăn chặn.

Bộ này cũng nhấn mạnh việc Mỹ rút khỏi INF đã giáng một đòn vào toàn bộ cơ chế kiểm soát vũ khí, và Nga đã làm mọi cách để cứu vãn hiệp ước, trong khi đó Washington phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về những hệ quả tiêu cực của việc chấm dứt Hiệp ước INF đối với an ninh quốc tế.

Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Nga cũng chỉ rõ Moskva để ngỏ khả năng đối thoại về hiệp ước dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau.

Theo Vietnam+

,