.

Một số nội dung trong bản Thông điệp liên bang của Tổng thống Mỹ

.
17:31, Thứ Tư, 06/02/2019 (GMT+7)

Theo AFP, ngày 5-2, trong bài phát biểu Thông điệp liên bang, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cập nhật một số thông tin mới liên quan tới đàm phán hòa bình tại Afghanistan, trong đó ông Trump khẳng định cuộc đối thoại với lực lượng Taliban "mang tính xây dựng."

Đúng 9 giờ tối ngày 5-2 theo giờ địa phương, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đọc Thông điệp Liên bang lần thứ hai của mình. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Đúng 9 giờ tối ngày 5-2 theo giờ địa phương, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đọc Thông điệp Liên bang lần thứ hai của mình. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói: "Chúng tôi không biết liệu chúng ta có đạt được một thỏa thuận hay không, nhưng chúng ta biết chắc rằng sau hai thập kỷ chiến tranh, ít nhất đã đến thời điểm nỗ lực vì hòa bình. Khi chúng ta đang đạt tiến triển trong các cuộc đàm phán này (với các nhóm ở Afghanistan), chúng ta sẽ có thể giảm bớt sự hiện diện của binh lính Mỹ và tập trung vào chiến dịch chống khủng bố."

Nhà lãnh đạo Mỹ đồng thời cam kết sẽ rút lính Mỹ khỏi Syria, trong bối cảnh tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) gần như bị đánh bại. Ông tuyên bố "những quốc gia vĩ đại không tiến hành những cuộc chiến vô tận." Hơn 2.300 lính Mỹ đã thiệt mạng và Washington đã chi ra hơn 900 tỷ USD tại Afghanistan kể từ năm 2001. Giới phê bình cho rằng Mỹ có nguy cơ đánh mất những thành quả khó kiếm trong cuộc chiến kéo dài nhất của Mỹ này.

Liên quan tới Trung Quốc, Tống thống Mỹ nhấn mạnh Trung Quốc đã cướp đi việc làm và sự giàu có của nước Mỹ. Ông Trump khẳng định những đàm phán thương mại cứng rắn của Mỹ với Trung Quốc sẽ chấm dứt tình trạng này, đồng thời kêu gọi Bắc Kinh thay đổi "cấu trúc" sâu rộng đối với chính sách công nghiệp.

Cũng trong thông điệp, Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định sẽ tiến hành cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ hai với Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Việt Nam vào ngày 27-28 tháng 2 này.

Tổng thống Trump cũng tuyên bố sẽ đẩy lùi virus HIV tại Mỹ trong vòng 10 năm tới.

Theo Vietnam+

,