.

Quốc hội Anh ủng hộ Thủ tướng Theresa May đàm phán lại với EU

.
08:56, Thứ Tư, 30/01/2019 (GMT+7)

Rạng sáng 30-1 theo giờ Hà Nội, với tỷ lệ sít sao, Hạ viện Anh đã thông qua đề xuất sửa đổi, theo đó cho phép Thủ tướng Anh Theresa May đàm phán lại với Liên minh châu Âu (EU) và sẽ ủng hộ thỏa thuận Brexit nếu dỡ bỏ điều khoản khiến Anh phải giữ biên giới mở với Ireland.

Thủ tướng Anh Theresa May. (Nguồn: Reuters)
Thủ tướng Anh Theresa May. (Nguồn: Reuters)

Với tỷ lệ 317 phiếu ủng hộ và 301 phiếu chống, các nghị sỹ Anh đã thông qua điều khoản sửa đổi, trong đó khẳng định họ chỉ ủng hộ thỏa thuận “ly hôn” nếu điều khoản về giải pháp “lưới an toàn” được dỡ bỏ.

Giải pháp này của EU nhằm giữ Bắc Ireland trong liên minh thuế quan của EU cho đến khi nào đạt được một giải pháp thay thế để giữ biên giới mở giữa Bắc Ireland và Cộng hòa Ireland, trong trường hợp hai bên chưa đạt được thỏa thuận thương mại.

Điều khoản này cũng đảm bảo sẽ không áp đặt thuế quan, hạn ngạch và quy định về nguồn gốc hay tiến trình hải quan đối với mối quan hệ thương mại Anh-EU trong giai đoạn này.

Tuy nhiên, điều khoản này lại không nói rõ Anh có thể ký thỏa thuận tự do thương mại với các quốc gia khác trong lúc thực hiện giải pháp trên hay không.

Giới nghị sỹ Anh, đặc biệt những người ủng hộ Brexit phản đối gay gắt giải pháp này do cho rằng nó sẽ khiến Anh bị bó buộc đối với các quy định của EU vô thời hạn và bị hạn chế trong việc thiết lập giao dịch thương mại với các quốc gia khác trên thế giới.

Bên cạnh đó, với tỷ lệ 318 phiếu ủng hộ và 310 phiếu chống, các nghị sỹ cũng bác bỏ khả năng Anh rời EU mà không có thỏa thuận.

Ngay sau cuộc bỏ phiếu, người phát ngôn của Thủ tướng May nhấn mạnh quốc hội Anh đã gửi một thông điệp rõ ràng tới Brussels về việc người Anh muốn thay đổi gì để thỏa thuận được thông qua.

Trong khi giới lãnh đạo EU đã bày tỏ sự không hài lòng và phản đối ý định đàm phán lại về điều khoản biên giới. Người phát ngôn của Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk khẳng định thỏa thuận Brexit đã đạt được không để ngỏ cho việc tái đàm phán, và hối thúc chính phủ Anh tiếp tục làm rõ ý định cũng như các bước đi tiếp theo.

Tuy nhiên, ông Tusk cũng hoan nghênh việc Quốc hội Anh tránh viễn cảnh “không thỏa thuận.”

Trong khi đó, Văn phòng Tổng thống Pháp ra tuyên bố khẳng định điều khoản về giải pháp an toàn đã được thông qua hồi tháng 11 và không thể đàm phán lại. EU chỉ để ngỏ khả năng thảo luận về tương lai với Anh. Chính phủ Ireland cũng đưa ra tuyên bố tương tự.

Theo Trà My (TTXVN/Vietnam+)

,