.

Canada và Nhật Bản bàn giải pháp xúc tiến cơ hội do CPTPP mang lại

.
14:40, Thứ Tư, 09/01/2019 (GMT+7)

Trong cuộc điện đàm giữa Thủ tướng Canada Justin Trudeau và người đồng cấp Nhật Bản Shinzo Abe mới đây, hai nhà lãnh đạo bày tỏ vui mừng khi Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), phiên bản không có Mỹ của Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), chính thức có hiệu lực từ ngày 30-12-2018.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau và người đồng cấp Nhật Bản Shinzo Abe trong một cuộc gặp. (Nguồn: pm.gc.ca)
Thủ tướng Canada Justin Trudeau và người đồng cấp Nhật Bản Shinzo Abe trong một cuộc gặp. (Nguồn: pm.gc.ca)

Trong cuộc điện đàm, hai thủ tướng cũng thảo luận những giải pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, gây dựng tầng lớp trung lưu lớn mạnh, kiến tạo việc làm, và xúc tiến những cơ hội mà CPTPP đem lại cho khu vực doanh nghiệp cũng như cho cộng đồng quốc tế.

Hai nhà lãnh đạo nhất trí tiếp tục đẩy mạnh hợp tác vì một nền thương mại mở cửa và dựa trên quy tắc - yếu tố giúp củng cố nền kinh tế và cung cấp việc làm chất lượng cao cho Canada và Nhật Bản.

CPTPP là hiệp định thương mại tự do giữa 11 nước gồm Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam.

Hiệp định này được kỳ vọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo thêm nhiều việc làm, giảm đói nghèo và nâng cao chất lượng sống của người dân các quốc gia thành viên.

Hiệp định sẽ tạo ra một trong những khu vực tự do thương mại lớn nhất thế giới với một thị trường khoảng 499 triệu dân và tổng GDP khoảng 10.100 tỷ USD, chiếm 13,5% GDP thế giới.

Canada hiện là quốc gia duy nhất trong Nhóm 7 nền công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) có thỏa thuận thương mại với toàn bộ các thành viên khác của G7.

Là một quốc gia thương mại có thị trường nhỏ, Canada đang nỗ lực đẩy mạnh đầu tư và kinh doanh tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương - nơi các dự án phát triển cơ sở hạ tầng được đẩy mạnh và lực lượng tiêu dùng trung lưu đang trỗi dậy.

Theo Hương Giang (TTXVN/Vietnam+)
 

,