.

Australia đang gia tăng vị thế, có thể thế chân Nga trong G7

.
08:41, Chủ Nhật, 06/01/2019 (GMT+7)

Australia đang ngày càng gia tăng vị thế trên trường quốc tế và đây có thể là một ứng cử viên nặng ký để gia nhập và thay thế Nga nhằm khôi phục Nhóm các nước công nghiệp hàng đầu thế giới (G7) trở lại thành G8 như trước.

Nhà hát con sò (Opera House), di sản văn hóa nổi tiếng nhất của Australia. (Nguồn: AP)
Nhà hát con sò (Opera House), di sản văn hóa nổi tiếng nhất của Australia. (Nguồn: AP)

Đây là nhận định của Viện nghiên cứu xã hội Henry Jackson ở London (Anh) trong báo cáo đánh giá về năng lực địa chính trị của Nhóm 20 nền kinh tế mới nổi và Nigeria, trong đó xếp hạng Australia là nước có năng lực đứng thứ 8 trên thế giới, trên cả Nga và Ấn Độ.

Một trong những nhân tố chính khiến vị thế của Australia tăng trong báo cáo xếp hạng này là khoản chi 80 tỷ AUD của Liên đảng cầm quyền cho việc mua sắm tàu chiến và tàu ngầm mới cũng như sự gia tăng ảnh hưởng của nước này ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Australia hiện là thành viên trong Nhóm G20, vốn có các cuộc họp cấp cao hằng năm kể từ khủng hoảng tài chính 2008.

Tuy nhiên, tổ chức trên cho rằng với vị thế đang lên của mình, Australia cần tham gia tích cực hơn vào các nhóm nước, nhất là câu lạc bộ các nước giàu như G7, trong bối cảnh Nga, từng là một siêu cường trên toàn cầu, nay đang “tụt hậu,” sau cả Cananda, Australia và Ấn Độ.

Theo báo cáo nói trên, Mỹ đứng vị trí thứ nhất, tiếp đến là Anh, Trung Quốc, Pháp, Đức, Nhật Bản, Canada... Nga đứng thứ 10 và từng bị loại khỏi G8 sau khi Moskva sáp nhập bán đảo Crimea năm 2014.

Theo Vietnam+

,